Ngành Bảo vệ thực vật trong Nông nghiệp - Luôn luôn làm mới bản thân.

 GS. TS. Nguyễn Viết Tùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Nông nghiệp 1, giảng viên bộ môn Côn trùng đã từng chia sẻ: “…Bảo vệ thực vật (Plant Protection) không đơn thuần chỉ là bảo vệ cây trồng mà còn là bảo vệ sự sống, không phải để tiêu diệt sâu, bệnh hại mà là kiểm soát chúng nhằm đem lại sự đa dạng và cân bằng sinh học, bởi không có đa dạng sinh học thì sự sống sẽ nghèo nàn và dẫn đến tiêu vong”. Hiện trạng nền nông nghiệp Việt Nam đang tồn tại việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật hay sử dụng chúng thiếu kiểm soát dẫn tới các tổn hại tới môi trường, đến sức khỏe con người và cả hệ sinh thái nông nghiệp thì ngành BVTV càng mang trọng trách to lớn trong việc xây dựng một nền nông nghiệp sạch và bền vững.

Là một trong những chuyên ngành đào tạo có mặt ngay từ lúc ban đầu hình thành khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ngành Bảo vệ thực vật có một bề dày lịch sử và thành tích đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nông nghiệp Việt Nam. Sinh viên chuyên ngành BVTV bên cạnh được trang bị kiến thức tổng quát về cây trồng, hệ thống nông nghiệp, kỹ thuật canh tác và đặc biệt là kiến thức chuyên sâu về dịch hại trên cây trồng (côn trùng, nhện hại, bệnh hại) và các biện pháp phòng quản lý dịch hại trên cây trồng... còn được chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi thực tế để trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm. Lựa chọn theo học ngành Bảo vệ thực vật, sinh viên sẽ có cơ hội học tập theo định hướng công việc, có điều kiện tiếp xúc với những kiến thức thực tế sản xuất, tiếp cận với các doanh nghiệp bảo vệ thực vật, tổ chức trong mạng lưới chuyên ngành bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật các cấp, các trung tâm đào tạo và nghiên cứu nông nghiệp trong cả nước, điều này mở ra cơ hội lớn cho sinh viên khi ra trường tìm kiếm được việc làm thích hợp.

Học Bảo vệ thực vật- Cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng sau khi tốt nghiệp:

Làm việc tại các cơ quan quản lý, đào tạo, nghiên cứu:

Trong lĩnh vực nông nghiệp, điểm đến công việc của sinh viên tốt nghiệp ngành BVTV có thể kể đến một hệ thống các cơ quan quản lý công tác Trồng trọt, BVTV, Khuyến nông từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh thành và xuống tới tận từng đơn vị địa phương huyện, xã… như Cục BVTV, Trung tâm BVTV vùng, Trung tâm KDTV vùng, Chi cục BVTV địa phương, Chi cục KDTV trực thuộc... Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp cũng mở ra cho các sinh viên tốt nghiệp ngành BVTV có khuynh hướng mong muốn làm việc trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học BVTV tại các Trường Đại học, Cao đẳng liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp, các Cơ sở, các Viện, các Trung tâm nghiên cứu về BVTV như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Bảo vệ thực vật, Viện Di truyền Nông nghiệp, Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng Trung Ương, Viên nghiên cứu Rau quả…

Làm việc tại các doanh nghiệp:

Cơ hội đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ thực vật hiện vẫn rất “hot”, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đã thành thông lệ khi hàng năm tại Khoa Nông học luôn có rất nhiều công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh thuốc BVTV tổ chức hội thảo quảng bá và tuyển dụng nhân viên trực tiếp từ các sinh viên còn đang học năm thứ 3-4 ngành BVTV. Những công ty, tập đoàn rất nổi tiếng trong lĩnh vực BVTV có thể kể đến như Công ty thuốc BVTV Trung ương 1, Công ty thuốc khử trùng Trung ương, Công ty CP BVTV An Giang, Tập đoàn Lộc trời, Công ty CP Nicotex, Công ty giống cây trồng trung ương, Công ty phân bón Bình Điền, Sông Gianh..., Công ty TNHH đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco (Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn Bayer (Đức), Tập đoàn Sygenta (Hoa Kỳ), Tập đoàn DowAgro (Hoa Kỳ)… luôn là điểm đến công việc cho rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành BVTV. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh về số lượng của các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp chất lượng cao cũng là nguồn thu hút nhân lực đào tạo từ ngành BVTV.

Tu nghiệp sinh tại nước ngoài:

Thị trường nhân lực có chuyên môn cao trong hoạt động nông nghiệp quốc tế trong những năm gần đây đang tăng trưởng rất mạnh. Rất nhiều nước như Nhật Bản, Israel, UAE… sẵn sàng tiếp nhận kỹ sư tốt nghiệp ngành BVTV từ Việt Nam sang tu nghiệp với mức thu nhập khá cao.

Khởi nghiệp:

Trong những năm gần đây, Chính phủ khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp cùng với nhiều chính sách ban hành đã tạo nên làn sóng đầu tư vào nông nghiệp thu hút sự tham gia của các kỹ sư BVTV trẻ. Bắt từ xây dựng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm Nông nghiệp hay hình thành công ty tư vấn hỗ trợ công tác BVTV cho doanh nghiệp khác trong việc xây dựng chuỗi ngành hàng nông nghiệp đang là xu thế khởi nghiệp mới.

 Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề thực phẩm bẩn, dư thừa các chất cấm đang gây nhức nhối trong xã hội ngành Bảo vệ thực vật đang đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền nông nghiệp sạch, an toàn và giữ gìn môi trường sống;  vì vậy học tập và nghiên cứu  về lĩnh vực Bảo vệ thực vật đang là lựa chọn của nhiều bạn sinh viên, sau khi ra trường sinh viên sẽ có nhiều cơ hội áp dụng kiến thức chuyên môn vào công việc và xây dựng sự nghiệp và tương lai của mình.  

 BẢO VỆ THỰC VẬT - BẢO VỆ SỰ SỐNG