Ngày 18/05/2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Lương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất thử giống lúa ngắn ngày DCG72 tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự hội nghị có đại diện Cục Trồng trọt; Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên, công ty TNHH Cường Tân và nhân dân trên địa bàn.

Giống DCG72 do Trung tâm Nghiên cứu Cây trồng Việt Nam và Nhật Bản - Học viện Nông nghiệp Việt Nam chọn tạo, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống sản xuất thử tại các tỉnh phía Bắc và Duyên hải Nam Trung bộ theo Quyết định số 64/QĐ-TT- CLT ngày 04/04/2017. Theo đó, vào vụ xuân 2018 và xuân 2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện Phú Lương triển khai sản xuất thử tại xã Phấn Mễ với diện tích 5,2 ha, có 43 hộ nông dân tham gia.

Theo đánh giá kết quả thực hiện mô hình, giống lúa DCG72 có thời gian sinh trưởng rất ngắn (khoảng từ 100 ngày trong vụ xuân) ngắn hơn giống Khang Dân 18 là 10-12 ngày. Bên cạnh đó, giống lúa DCG72 có kiểu cây gọn, cứng cây, chống đổ tốt, trỗ tập trung và chống chịu sâu bệnh hại tốt, năng suất dự kiến đạt 55-57 tạ/ha, tương đương với Khang Dân 18. Tuy nhiên, DCG72 có chất lượng cơm ngon hơn Khang Dân 18.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu và các hộ nông dân tham gia sản xuất đều có chung nhận xét: Giống lúa DCG72 rất thích hợp với cơ cấu 3 vụ trên chân đất luân canh cây trồng, có thể áp dụng cho trà xuân muộn đối với các vùng thu hoạch muộn cây vụ đông hoặc đưa vào cơ cấu giống lúa dự phòng thiên tai. Các đại biểu mong muốn giống lúa DCG72 sớm được công nhận chính thức để đưa vào cơ cấu giống lúa của địa phương.

Thay mặt Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện đã giới thiệu thêm một số kết quả nghiên cứu khoa học nổi bật của Học viện những năm gần đây trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản, công nghệ sau thu hoạch…, đồng thời đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện để triển khai thử nghiệm và ứng dụng các kết quả nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trên địa bàn.

Một số hình ảnh buổi hội thảo 

Đoàn đại biểu đi tham quan, đánh giá mô hình sản xuất thử giống lúa DCG72

Đoàn đại biểu đi tham quan, đánh giá mô hình sản xuất thử giống lúa DCG72 

Đánh giá chất lượng cơm của giống lúa DCG72

Đánh giá chất lượng cơm của giống lúa DCG72 

PGS. TS. Tăng Thị Hạnh báo cáo kết quả thực hiện mô hình

PGS. TS. Tăng Thị Hạnh báo cáo kết quả thực hiện mô hình    

Ông Lương Văn Vượng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Thái Nguyên
Ông Lương Văn Vượng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị

 GS.TS. Phạm Văn Cường- Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

GS.TS. Phạm Văn Cường- Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 

 

Ban KH&CN - Trung tâm NC Cây trồng Việt Nam và Nhật Bản