Ngày 14/10/2020 tại Hội trường khoa Nông học nhóm NCM Sinh lý, Sinh thái cây trồng đã tổ chức seminar nhóm với chuyên đề: “Sự thay đổi về bộ rễ của diêm mạch có liên quan đến sinh trưởng và phát triển của cây diêm mạch dưới độ ẩm đất khác nhau” do TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh trình bày.

Đến dự buổi semiar có các thành viên của nhóm NCM Sinh lý, sinh thái cây trồng và đông đảo các thầy cô trong khoa cùng các em sinh viên tới dự.

 
 

Nội dung của báo cáo đã đề cập đến kết quả nghiên cứu về sự thích nghi của bộ rễ (root plasticity) của 2 giống diêm mạch xanh và đỏ với 03 mức nước khác nhau (đối chứng không hạn, hạn nhẹ (20% SMC), hạn nặng (15% SMC) tại nhà lưới của khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Mục đích của nghiên cứu là đánh giá sự thay đổi của bộ rễ (root plasticity) của hai giống diêm mạch dưới các mức nước khác nhau đến sinh trưởng và năng suất của hai giống này và lựa chọn được giống diêm mạch phù hợp với canh tác tiết kiệm nước. Nghiên cứu này đã chỉ ra, sự sinh trưởng và phát triển của diêm mạch bị ảnh hưởng bởi độ ẩm đất khác nhau. Sự phát triển bộ rễ của diêm mạch dưới điều kiện hạn nhẹ và hạn nặng đều cao hơn so với điều kiện không hạn đối chứng. Sự thay đổi để thích nghi của rễ diêm mạch (root plasticity) đều thể hiện ở cả 2 giống diêm mạch, năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất đều tăng ở giống diêm mạch xanh với mức nước hạn nặng (15% SMC) và giống diêm mạch đỏ với mức hạn nhẹ (20% SMC) so với công thức không hạn.

 
 

Giống diêm mạch đỏ và mức hạn nhẹ (20% SMC) có root plasticity cao nhất và cũng cho năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất cao hơn so với các công thức còn lại.

Nghiên cứu đã chỉ ra giống diêm mạch đỏ hoàn toàn có thể canh tác theo phương pháp tiết kiệm nước vẫn đảm bảo năng suất cao và thích nghi với những vùng canh tác phụ thuộc vào nước trời tại Việt Nam.

 

Nhóm NCM Sinh lý, Sinh thái cây trồng