Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong 9 trường Đại học đầu tiên của cả nước đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và đầu tư triển khai Chương trình đào tạo tiên tiến, trong đó có ngành Khoa học cây trồng (CTTT-KHCT) thực hiện tuyển sinh từ năm 2006.

CTTT-KHCT được xây dựng và phát triển dựa trên chương trình đào tạo của Đại học California Davis (UCD) Hoa Kỳ - trường xếp thứ 47/100 trường đại học hàng đầu và là một trong hai trường Đại học hàng đầu về khoa học công nghệ Nông nghiệp của Mỹ.

Sự khác biệt của CTTT-KHCT là các học phần được giảng dạy và học tập bằng tiếng Anh (trừ học phần giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và kỹ năng mềm). Các giảng viên tham gia giảng dạy được lựa chọn từ đội ngũ giảng viên của Học viện có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn giỏi, sử dụng thành thạo tiếng Anh, phần lớn được đào tạo ở các nước có trình độ khoa học tiên tiến...  Sinh viên học tập trong CTTT-KHCT được ưu tiên sử dụng cơ sở vật chất của Học viện như giảng đường, phòng thực hành, phòng thí nghiệm,… Ngoài ra, sinh viên cũng thường xuyên được tạo cơ hội học tập, tiếp xúc với giảng viên, chuyên gia nước ngoài và được tham gia trao đổi học thuật, giao lưu với sinh viên quốc tế.

CTTT-KHCT cũng tạo cơ hội để sinh viên chủ động, năng động, có nhiều trải nghiệm học tập trong môi trường của Học viện, được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị (Green It Up, câu lạc bộ tiếng Anh, chương trình trao đổi sinh viên,…) và các hoạt động tình nguyện, các dự án khởi nghiệp (start-up) của Học viện.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, CTTT-KHCT đã gặt hái được những thành công đáng kể. Tính đến nay, CTTT-KHCT đã có 6 khóa với tổng số 238 sinh viên tốt nghiệp. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành đào tạo sau 1 năm. Một số tiếp tục học tập Thạc sĩ và Tiến sĩ ở nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát của Học viện và Khoa trong 10 năm qua, CTTT-KHCT được các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên đánh giá tốt về các mặt: chất lượng đào tạo, chất lượng chuyên môn, chất lượng giảng dạy, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá và chất lượng dịch vụ.

Trong thời gian tới, Học viện và Khoa Nông học tập trung vào  đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học cho CTTT – KHCT, phấn đấu đưa chương trình đạt tiêu chuẩn của mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á AUN-QA trong năm 2017.

Một số hình ảnh chương trình

Sinh viên CTTT-KHCT học tập tại cơ sở ngoài Học viện

 

Giờ học thực hành của sinh viên CTTT-KHCT với giảng viên UC Davis

 

Sinh viên CTTT-KHCT trong giờ tập huấn phương pháp học tập tích cực

 

Lễ phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên CTTT-KHCT