Sáng 30/9, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

Cùng dự Lễ Khai giảng có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam,  Phó trưởng ban Thường trực, Ban Kinh tế Trung ương; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành cơ quan Trung ương và địa phương; Ngoài ra, còn có Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các Đại sứ và đông đảo các thế hệ thầy, cô giáo, cán bộ và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước 

chụp ảnh cùng lãnh đạo Học viện tại không gian truyền thống của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tiền thân là trường Đại học Nông Lâm, trường Đại học Nông nghiệp I, là trường đại học đầu tiên được thành lập trong khối nông nghiệp và phát triển nông thôn của nước ta. 

Trong diễn văn của Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan đã khẳng định, trải qua 62 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao nhiều sản phẩm khoa học công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, phục vụ sự phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam. 

Đặc biệt, thí điểm thực hiện chủ trương tự chủ đại học từ năm 2015, với quyết tâm đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội, Học viện tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành đạt trên 90%, phong trào khởi nghiệp sinh viên đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng được tích cực triển khai. 

Riêng trong năm học vừa qua, Học viện có 4 giống cây trồng được công nhận quốc gia, 2 giống cây trồng được cho sản xuất thử nghiệm, thương mại hóa 4 giống lúa, 2 giống ngô và nhiều giải pháp hữu ích khác… 

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan phát biểu tại Lễ Khai giảng

Phát biểu tại lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, chúc mừng những thành tựu mà các thế hệ thầy, cô giáo, cán bộ và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt được trong hơn 60 năm qua, khẳng định Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đi tiên phong trong đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn với thực tiễn phát triển của sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Học viện đã cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo, đi đầu trong thí điểm tự chủ đại học và xây dựng các cơ chế bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao bình đẳng với đối tượng chính sách.

Nhấn mạnh giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước, Tổng Bí thư yêu cầu Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần tích cực thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Tổng bí thư nhấn mạnh: “Sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay không những phải có kiến thức và trình độ chuyên môn giỏi mà còn phải có những kỹ năng để không bị thay thế bởi rô-bốt và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là kỹ năng sáng tạo, hợp tác, kỹ năng tư duy phản biện… Sinh viên tốt nghiệp đại học phải có năng lực tự chủ và thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, có ý thức trách nhiệm cao với bản thân, với gia đình, cộng đồng và đất nước. Do vậy, ngoài đào tạo chuyên môn, Nhà trường cần coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên; gắn chặt nhiệm vụ đào tạo với cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh". Tổng Bí thư yêu cầu, trong bối cảnh thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và bùng nổ thông tin như hiện nay, nhà trường cần nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận xây dựng chương trình đào tạo, chú trọng xác định đúng chuẩn đầu ra và chuyển đổi phương pháp từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cho người học, coi sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo; ứng dụng tối đa công nghệ hiện đại; gắn đào tạo của nhà trường với thực tiễn sản xuất, nhu cầu của xã hội, đặc biệt là có sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và khuyến khích hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên. Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới đào tạo; đổi mới mô hình quản trị đại học, thực hiện tự chủ đại học, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học - công nghệ, gắn nghiên cứu khoa học - công nghệ với đào tạo và phục vụ sản xuất, dịch vụ xã hội, gắn kết chặt chẽ giữa trường đại học với địa phương sở tại.  

Tổng Bí thư cho biết, sắp tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), trong đó có nội dung quan trọng là tự chủ đại học. Tinh thần chung là các trường đại học phải được tự chủ hơn về học thuật, được chủ động sáng tạo, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong khuôn khổ của pháp luật, ít bị ràng buộc bởi các thủ tục hành chính. Tự chủ đại học không có nghĩa là các trường đại học phải "tự túc" hoàn toàn về tài chính. Nhà nước vẫn phải đầu tư để bảo đảm tốt các điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất, kỹ thuật và các phương tiện phục vụ để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với những ngành nghề và lĩnh vực khó xã hội hoá và đất nước đang rất cần như Nông - Lâm - Ngư nghiệp.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn các thầy, cô giáo và sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống của một trường đại học anh hùng, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu sáng tạo để đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Ngay sau đó, để động viên cán bộ, sinh viên nhà trường, Tổng Bí thư đã tặng quà lưu niệm cho Học viện Nông nghiệp việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà lưu niệm cho Học viện nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019

Trong suốt hơn 62 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ. Học viện là một trong 6 cơ sở giáo dục đại học công lập đầu tiên được Chính phủ tin tưởng giao thực hiện thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ theo tinh thần của NQ77-CP ngày 24/10/2014. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước không chỉ thể hiện thông qua quyết tâm chính trị mà còn được thể chế hóa thành các chính sách cụ thể như chính sách về đầu tư phát triển cơ sở vật chất, cụ thể là Chủ tịch nước đã phê chuẩn Hiệp định tài trợ của dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” cho các trường đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, nhân dịp này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam lại vinh dự và vui mừng khi được Phó thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc phê chuẩn Hiệp định tài trợ của Dự án “Nâng  cao chất lượng giáo dục đại học” do WB tài trợ.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc phê chuẩn

Hiệp định tài trợ của Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” do WB tài trợ

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện, tham quan khu trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp do giảng viên, các nhà khoa học của Học viện nghiên cứu sản xuất./.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước 

 tham quan khu trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ

 

Và một số hình ảnh trong buổi lễ

 

 

Minh Tuân – Tổ TT&QHCC