Từ ngày 05 tháng 7 đến ngày 15 tháng 7 năm 2016, dưới sự chỉ đạo của TS. Đoàn Thu Thủy, Bí thư Liên chi Đoàn khoa Nông học, Đội TNTN gồm 30 tình nguyện viên (14 sinh viên khoa Nông học, 14 sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm và 2 sinh viên khoa Kinh tế và phát triển nông thôn) đã hoạt động với các nội dung chính: Lao động thực hiện công trình thanh niên và giúp đỡ bà con nông dân khó khăn, tổ chức dạy bơi cho các em thiếu nhi độ tuổi từ 8 – 15, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu niên nhi đồng vào các buổi tối và triển khai các nội dung nghiên cứu của đề tài “Đánh giá ảnh hưởng của một số chế phẩm phân bón lá đến năng suất và chất lượng cây cam tại xã Châu Đình, Quỳ Hợp, Nghệ An”. Dưới đây là các hoạt động cụ thể của Đội:

tinhnguyen

Đội TNTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại Quỳ Hợp – Nghệ An trong Lễ ra quân.

 

     Ngày 06 tháng 7 năm 2016, sau khi dự lễ ra quân tại Ủy ban nhân dân xã Châu Đình, đội đã tiến hành trồng cây lưu niệm tại sân UBND xã và tại khuôn viên trường tiểu học Châu Đình.

       Cùng ngày,  Đội TNTN đã dâng hương tưởng niệm và tiến hành dọn dẹp tại nghĩa trang liệt sĩ xã Châu Đình và thăm hỏi tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn xã nhằm hướng tới kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.      

        Trong 2 ngày 7/7 và 8/7, Đội TN kết hợp với  Đoàn TN xã dọn dẹp đất đá,  vật liệu xây dựng xung quanh khu vực trường tiểu học và quét dọn, tổng vệ sinh  khuôn viên trường và tiến hành trồng hoa để xây dựng cảnh quan quanh khu vực cổng trường tiểu học, trung học cơ sở và mầm non của xã.  

         Ngày 9 đến 11/7, Đội TNTN cùng với thanh niên địa phương tiến hành dọn đất đá, san lấp mặt bằng tại khu vực đền Chọong để chuẩn bị cho lễ hội lịch sử, san lấp mặt bằng tại khuôn viên nhà văn hóa bản Điểm, rải đá cho đường liên thôn, dọn cỏ tại đồi keo của thôn Hợp Nhân và đi cấy giúp hộ người già neo đơn của xã.        

tinhnguyen1

San mặt bằng  tại nhà văn hóa bản Điểm

tinhnguyen3

Lao động tại đồi keo của thôn Hợp Nhân

      Buổi chiều các ngày hoạt động, Đội đã tổ chức lớp dạy bơi cho các em độ tuổi từ 8 – 15 nhằm cung cấp cho các em các biện pháp sơ, cấp cứu, ứng phó với các tai nạn xảy ra khi vui chơi tại khu vực sông suối và hướng dẫn các em các kiểu bơi đơn giản. Sau thời gian tập luyện, các em đã hiểu được và có những kĩ năng đơn giản, lớp dạy bơi được bế mạc ngày 13/7.

       Vào các buổi tối, Đội đã chia làm 6 nhóm tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu niên, nhi đồng tại 6 điểm: xóm Điểm, xóm Mới, liên xóm Hương Châu và Hợp Nhân, xóm Cáng Điểm, liên xóm Mỹ Đình và Mỹ Tân, xóm Thịnh. Nội dung sinh hoạt hè cho các em bao gồm: tổ chức các trò chơi, dạy hát múa tập thể, nhảy dân vũ. Đây đã là một sân chơi bổ ích, tạo không khí vui tươi, đoàn kết cho các em trong dịp hè, giảm căng thẳng học tập trong suốt một năm học vừa qua. Nhằm tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động sinh hoạt hè, Đội TNTN đã kết hợp cùng Đoàn xã tổ chức cuộc thi văn nghệ vào ngày 14/7, nhận được sự quan tâm đông đảo của các em nhỏ và bậc phụ huynh cũng như chính quyền xã.

      Cùng với các hoạt động kể trên, Đội TN nghiên cứu khoa học đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình trồng cam tại các hộ dân thuộc xã, phục vụ cho các đề tài nghiên cứu khoa học và đợt tập huấn sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới tại địa phương. Ngoài ra, đội TN đã bố trí thí nghiệm và tiến hành ứng dụng một số chế phẩm phân bón lá trên cây cam tại hộ dân.

tinhnguyen2 

Hoạt động NCKH về cây cam tại địa phương.

      Mười ngày không phải là một thời gian quá dài tuy nhiên chuyến đi này đã để lại cho tất cả các thành viên trong đội TNTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại  Quỳ Hợp, Nghệ An những kỉ niệm khó quên. Đội TN xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Huyện Đoàn Quỳ Hợp, Chính quyền xã Châu Đình, bà con nông dân và các em thiếu nhi nơi đây. Chúng tôi sẽ nhớ mãi  sự nồng nhiệt của các bác, các cô và sự hồn nhiên, nhiệt tình của các em nhỏ.

 

Hoài Thương, Đội trưởng đội TN