BỘ MÔN DI TRUYỀN VÀ CHỌN GIỐNG CÂY TRỒNG
Bộ môn Di truyền và Chọn giống cây trồng là Bộ môn khoa học vừa có tính cơ bản, chuyên sâu, vừa có tính chuyên nghiệp, kỹ năng, sáng tạo lớn. Lớp lớp cán bộ trong Bộ môn luôn phấn đấu, học tập, giúp đỡ lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tạo nên một tập thể có sức mạnh khoa học lớn để đảm nhận các nhiệm vụ được giao. Bộ môn đã có nhiều thành tựu nổi bật, xuất sắc về giống cây trồng phục vụ sản xuất, tài liệu, giáo trình phục vụ đào tạo và phổ biến khoa học kỹ thuật phục vụ cho sự phát triển không ngừng của nền nông nghiệp hiện đại nước nhà, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Định hướng nghiên cứu
Các nghiên cứu của Bộ môn tập trung vào các vấn đề như: Thu thập, lưu giữ, đánh giá, sàng lọc và tạo các vật liệu chọn giống. Tạo các giống mới (giống thuần và giống lai) phục vụ cho các mục tiêu sản xuất. Các nghiên cứu này thực hiện trên các đối tượng cây trồng chính như: lúa, ngô, đậu đỗ, cà chua, khoai lang, khoai tây, đu đủ và một số cây rau khác.
Chuyên ngành đào tạo
Cao đẳng –Đại học
- Các môn đảm nhận:
1
|
Di truyền thực vật đại cương
|
Nguyễn Hồng Minh, Ngô Thị Hồng Tươi, Lê Thị Tuyết Châm, Nguyễn Thanh Tuấn, Phạm Thị Ngọc và Trần Thiện Long.
|
2
|
Di truyền ứng dụng
|
Nguyễn Hồng Minh, Ngô Thị Hồng Tươi
|
3
|
Tế bào học
|
Phạm Thị Ngọc, Lê Thị Tuyết Châm
|
4
|
Tiến hoá luận
|
Nguyễn Thanh Tuấn
|
5
|
Nguyên lý chọn giống cây trồng
|
Vũ Văn Liết, Trần Văn Quang, Vũ Thị Thu Hiền, Nguyễn Văn Cương, Vũ Đình Hòa, Vũ Thị Thúy Hằng, Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn Thu Thủy.
|
6
|
Sản xuất giống và công nghệ hạt giống
|
7
|
Chọn giống cây trồng ngắn ngày
|
8
|
Chọn giống cây trồng dài ngày
|
Vũ Văn Liết, Nguyễn Văn Cương
|
9
|
Chọn giống rau và hoa
|
Vũ Văn Liết, Ngô Thị Hồng Tươi
|
10
|
Quỹ gen và bảo tồn quỹ gen
|
Vũ Văn Liết, Ngô Thị Hồng Tươi
|
11
|
Nhân giống vô tính cây trồng
|
Vũ Văn Liết...
|
12
|
Chọn giống cây thuốc
|
Vũ Thị Thu Hiền...
|
13
|
Công cụ mới trong chọn giống cây trồng
|
Vũ Văn Liết, Vũ Thị Thu Hiền...
|
- Một số môn thuộc chuyên ngành RHQ – cảnh quan và chương trình tiên tiến:
1
|
Chọn giống trong nhà có mái che
|
Vũ Thị Thu Hiền
|
2
|
Sản xuất hạt giống rau hoa quả
|
Vũ Văn Liết
|
3
|
Di truyền và chọn giống cây trồng
|
Vũ Đình Hòa.
|
4
|
Introduction to Plant breeding
|
Vũ Thị Thu Hiền
|
Sau đại học
Các môn học được thiết lập, hoàn thiện, đổi mới theo sự phát triển của công tác đào tạo của Học viện cho khối Nông học và chuyên ngành Di truyền và chọn giống cây trồng. Sự phát triển và hoàn thiện theo hướng cơ bản, chuyên sâu, mang tính thực tiễn, hiện đại, cập nhật và hội nhập hơn.
a. Đào tạo thạc sĩ
Các môn bắt buộc:
1
|
Cơ sở di truyền của trồng trọt thích ứng
|
Nguyễn Hồng Minh
|
2
|
Di truyền tế bào và di truyền phát triển
|
Nguyễn Hồng Minh
|
3
|
Di truyền số lượng
|
Vũ Đình Hòa
|
4
|
Di truyền quần thể
|
Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Thanh Tuấn
|
5
|
Di truyền phân tử:
|
Nguyễn Hồng Minh, Lê Thị Tuyết Châm
|
6
|
Chọn giống cây trồng nâng cao
|
Vũ Văn Liết, Vũ Thị Thu Hiền, Trần Văn Quang, Nguyễn Văn Cương
|
7
|
Sản xuất giống và công nghệ hạt giống nâng cao
|
Vũ Văn Liết, Nguyễn Văn Cương
|
8
|
Chọn giống phân tử
|
Vũ Thị Thu Hiền
|
9
|
Chọn giống kháng sâu bệnh và một số yếu tố bất thuận
|
Vũ Văn Liết, Vũ Đình Hòa
|
10
|
Phương pháp thí nghiệm và thực hành phân tích số liệu trong chuyên ngành
|
Vũ Văn Liết.
|
Một số môn học tự chọn khác:
+ Tiến hóa cây trồng
+ Chọn giống cây trồng ngắn ngày nâng cao
+ Chọn giống cây trồng dài ngày nâng cao
+ Chọn giống rau và hoa nâng cao
+ Bảo tồn, đánh giá, sử dụng nguồn gen thực vật
b. Đào tạo tiến sĩ
Các môn bắt buộc:
+ Di truyền phát triển và kiểm soát các tiềm năng thích ứng ở cây trồng
+ Chọn giống nâng cao 2
Các môn tự chọn:
+ Đánh giá, bảo tồn và sử dụng nguồn gen thực vật nâng cao 2
+ Cơ sở di truyền và chọn giống kháng sâu
+ Cơ sở di truyền và chọn giống chống chịu các điều kiện bất thuận
+ Kỹ thuật di truyền và ứng dụng trong chọn giống cây trồng
+ Cơ sở di truyền và chọn giống chất lượng cao đối với cây lượng thực và cây thực phẩm.
+ 22 chuyên đề khoa học chuyên sâu của ngành Di truyền và chọn giống cây trồng. Tùy theo đề tài và hướng nghiên cứu, mỗi nghiên cứu sinh lựa chọn 2 chuyên đề để thực hiện.
NHÂN SỰ BỘ MÔN