60 em sinh viên K63 ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa trải qua 4 tuần thực tập nghề nghiệp đáng nhớ từ ngày 26/10 – 20/11/2020, trong đó 14 em đi thực tập tại Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Nông nghiệp Thành Hà và Hợp tác xã Âu Việt Farm. Đây là lần đầu tiên các em được xuống cơ sở sản xuất có ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để học tập và trải nghiệm những kiến thức thực tiễn. Các em rất háo hức để chuẩn bị sức khoẻ, tài liệu, phương tiện đi lại và đồ dùng cá nhân cho chuyến đi này.

 
 
 
nhóm sinh viên thực tập tại HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà 

Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ Thanh Hà (Vinasalf) được thành lập từ năm 2013 tại Thường Tín, Hà Nội. Đây là cơ sở sản xuất rau mầm, rau baby uy tín trên địa bàn thành phố Hà Nội với tổng diện tích 2,1ha trong đó hơn 8000m2 nhà màng được lắp đặt cùng với hệ thống tưới phun mưa tự động, 2 nhà kho lạnh, kho bảo quản, nhà sơ chế, … Hiện nay HTX ngày càng khẳng định chất lượng với thương hiệu “Rau an toàn Vinasafl” và 15 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (One commue, one product) đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đến với cơ sở, các em được tham gia vào quy trình sản xuất rau mầm, rau baby, tham gia sơ chế, đóng gói và dán tem sản phẩm. Ngoài ra các em còn được vận hành điểu khiển các hệ thống tưới và hệ thống pha dinh dưỡng bán tự động để phun cho cây trồng. 

 
Sản xuất rau baby tại HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà

Hợp tác xã Âu Việt Farm tuy mới được thành lập năm 2019 nhưng quy mô khá khang trang và tiện nghi với 16 nhà màng được xây dựng và lắp đặt theo tiêu chuẩn ISAREL trong đó 13 nhà trồng các loại dưa lưới và 3 nhà sản xuất măng tây tại Thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương. Các sản phẩm dưa lưới của farm được cung cấp chủ yếu cho Vinmart và các đơn đặt hàng thường niên. Giám đốc Farm là một bác Việt kiều nên ngoài học kiến thức thực tiễn các em còn được rèn tác phong, nề nếp làm việc và kỷ luật trong công việc. Đây là yếu tố rất quan trọng trong công việc nghề nghiệp sau này của các em, em Nguyễn Tiến Anh – một trong những thành viên của nhóm thực tập chia sẻ. Mặc dù đây không phải là thời gian thích hợp để trồng dưa lưới nhưng bác Khương – Giám đốc Farm vẫn mạnh dạn thử nghiệm. Chính vì vậy, các em được tham gia xử lý giá thể, đóng giá thể để trồng, chăm sóc dưa và vận hành hệ thống tưới nước và dinh dưỡng tự động cho cây dưa lưới. Ngoài ra các em còn được nhận biết các loại sâu bệnh hại trên cây dưa lưới và cách phòng trừ chúng trong điều kiện nhà lưới. 

 
sinh viên đang thụ phấn cho dưa lưới 

Kết thúc đợt thực tập các em học tập được nhiều điều bổ ích và hy vọng được đi nhiều đợt thực tập như thế này hơn nữa!

 

Nguyễn Hồng Hạnh

Bộ môn Phương pháp thí nghiệm và TKSH

Khoa Nông học