19 sinh viên ngành Khoa học cây trồng (16 sinh viên thuộc chuyên ngành Khoa học Cây dược liệu và 3 sinh viên thuộc chuyên ngành Khoa học Cây trồng) đã tham gia thực tập nghề nghiệp về cây lương thực tại huyện Bình Giang - tỉnh Hải Dương và huyện Tiền Hải - tỉnh Thái Bình.

 
Sinh viên học về mô hình cánh đồng mẫu lớn và biện pháp thu hoạch lúa bằng máy ở Bình Giang - Hải Dương 

Trong thời gian học tập tại cơ sở, sinh viên đã được giảng viên và cán bộ ở cơ sở tiếp đón và hướng dẫn tận tình, chu đáo. Sinh viên được học tập và tiếp cận thực tế về quy trình sản xuất lúa và ngô ở các địa phương. Đáng lưu ý, sinh viên được tiếp cận mô hình sản xuất lúa áp dụng cơ giới hóa khép kín tại huyện Bình Giang - Hải Dương từ khâu làm đất - gieo mạ - cấy - chăm sóc - thu hoạch - thu mua thóc tại ruộng - sấy thóc - xay xát và đóng gạo thành phẩm vào bao bì để vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Từ quy trình này, sinh viên có cái nhìn mới về hiệu quả của công tác dồn điền - đổi thửa, ưu điểm của áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất lúa, và những mặt tích cực trong việc bao tiêu sản phẩm tươi ngay trên đồng ruộng.

 
Sinh viên học về mô hình cánh đồng mẫu lớn và biện pháp thu hoạch lúa bằng máy ở Bình Giang - Hải Dương 

Tại huyện Tiền Hải, sinh viên đã điều tra được tình hình sản xuất lúa và ngô tại xã Nam Hà và xã Nam Hải. Kết quả điều tra của các nhóm sinh viên cho thấy điều kiện thời tiết, khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ phù hợp cho sản xuất lúa và ngô ở cả hai xã. Trong cơ cấu cây trồng, lúa là cây trồng chiếm diện tích chủ yếu. Trong khi gieo sạ được áp dụng chủ yếu ở xã Nam Hà, kĩ thuật lúa cấy lại được áp dụng chủ yếu ở xã Nam Hải. Các quy trình kĩ thuật khác như ngâm ủ, làm cỏ, thu hoạch được thực hiện theo khuyến cáo của cán bộ khuyến nông và theo sự chỉ đạo của cán bộ địa phương. Tuy nhiên, lượng phân đạm bón, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng cho các loại sâu bệnh hại như phòng trừ rầy nâu, sâu cuốn lá, và bệnh đạo ôn vượt nhiều so với khuyến cáo. Do đó, việc sử dụng phân đạm bón và thuốc bảo vệ thực vật này cần được lưu ý để sử dụng hợp lý và đúng cách hơn.

 
Sinh viên tham gia vào các công việc ở cơ sở như gặt lúa, vun xới ngô, vận chuyển thóc, và phơi thóc giúp bà con nông dân ở Tiền Hải - Thái Bình

 
Sinh viên tham gia vào các công việc ở cơ sở như gặt lúa, vun xới ngô, vận chuyển thóc, và phơi thóc giúp bà con nông dân ở Tiền Hải - Thái Bình 

Đợt thực tập nghề nghiệp về cây lương thực đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Sinh viên đã được trải nghiệm làm việc trong môi trường thực tế; nâng cao tay nghề, kiến thức chuyên môn, kiến thức thực tế; vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế sản xuất; nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng thuyết trình. Đây là những kiến thức chuyên môn, kĩ năng làm việc, và thái độ làm việc cần thiết cho sinh viên làm việc sau khi ra trường.