Giống cây trồng có tầm quan trọng hàng đầu trong Nông nghiệp hiện đại. Ngành giống cây trồng đã cung cấp một bộ giống phong phú có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh, có khả năng thích ứng rộng cho sản xuất.

Chuyên ngành Chọn giống cây trồng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra đời cách đây hơn 50 năm đã tiếp thu được những tinh hoa vĩ đại của thế giới và đã đạt được những thành tựu đáng kể, cung cấp nhiều giống lúa, ngô, cà chua và đậu đỗ… cho sản xuất, góp phần vào phát triển nông nghiệp của nước nhà.

Chương trình đào tạo Chọn giống cây trồng cung cấp cho sinh viên những kiến thức chung về sinh học, kỹ thuật canh tác; các kiến thức cơ bản và hiện đại về di truyền; phương pháp chọn tạo, sản xuất giống các nhóm cây trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng các điều kiện canh tác và sinh thái khác nhau.

Chương trình được thiết kế nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng giúp sinh viên có khả năng thực hành về khoa học cây trồng, canh tác và sản xuất một số cây trồng phổ biến; có khả năng vận dụng các phương pháp lai tạo, xử lý đột biến và ứng dụng công nghệ sinh học để nghiên cứu tạo giống cây trồng mới với các tính trạng quan tâm; có kỹ năng nghề nghiệp trong sản xuất giống và phát triển giống cây trồng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Phương pháp giảng dạy tiên tiến, nội dung hiện đại, cập nhật, đáp ứng trình độ các nước phát triển và khu vực. Sinh viên có nhiều cơ hội thực tập trong các phòng thí nghiệm, trung tâm, viện, tham gia các đề tài nghiên cứu…

Sinh viên thực hành trong phòng thí nghiệm
Sinh viên thực hành trong phòng thí nghiệm

Sinh viên thực hành lai tạo giống lúa
Sinh viên thực hành lai tạo giống lúa

Kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành Chọn giống cây trồng được đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam có đủ năng lực để làm việc tại các vị trí như: Cán bộ kỹ thuật, tư vấn, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực trồng trọt và chọn giống cây trồng. Tự tạo lập công việc sản xuất và dịch vụ trong lĩnh vực trồng trọt và giống cây trồng.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, xí nghiệp có liên quan đến nông học và giống cây trồng; các viện, trung tâm nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước liên quan đến nông học và giống cây trồng; cơ sở giáo dục đào tạo: các trường đại học, cao đẳng, trường THCN…; các hội/hiệp hội nghề nghiệp;

Trải qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển, chuyên ngành đã đào tạo được nhiều thế hệ cán bộ trưởng thành đang công tác, phục vụ và cống hiến cho xã hội ở khắp mọi miền đất nước.

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa (cựu Sinh viên chuyên ngành Chọn giống cây trồng Khóa 47) - Cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh, chủ vườn lan Phi Điệp

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa (cựu Sinh viên chuyên ngành Chọn giống cây trồng Khóa 47)

- Cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh, chủ vườn lan Phi Điệp

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội về nhân lực chuyên ngành Chọn giống cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam không ngừng xây dựng cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến để phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao (với 60 giảng viên, chiếm 72,6% là tiến sỹ), tâm huyết với nghề, trong đó trên 86% giảng viên được đào tạo ở các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Bỉ, Đức, Úc,…

Thí sinh yêu thích chuyên ngành Chọn giống cây trồng và mong muốn được đào tạo tại Học viện, hãy nhanh tay đăng ký nguyện vọng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã trường: HVN, mã ngành: 7620110, tổ hợp tuyển sinh: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), B00 (Toán, Sinh, Hóa), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Khoa Nông học