* Ngành Khoa học cây trồng (Crop Science) là một trong những ngành được thành lập đầu tiên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (năm 1956). Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển đã đào tạo cho đất nước hàng chục vạn cử nhân Nông nghiệp. Nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học cây trồng đã có những công trình nghiên cứu đóng góp to lớn cho phát triển của đất nước đồng thời đào tạo ra nhiều thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp.

Ngành Khoa học cây trồng, với ba chuyên ngành là Khoa học cây trồng, Chọn giống cây trồng, Khoa học cây dược liệu, hiện đang là một ngành được đánh giá rất cao trong nhóm ngành Nông nghiệp và là một ngành học có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp hiện nay cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…, đóng góp của các nhà khoa học/cử nhân thuộc ngành Khoa học cây trồng thật to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia, cung ứng các chuỗi giá trị nông sản thiết yếu cho người dân, góp phần rất lớn vào việc ổn định chính trị và an sinh xã hội của đất nước.


Sinh viên thực hành về chọn tạo giống cây lúa tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

* Mục tiêu của ngành là đào tạo ra đội ngũ cử nhân nông nghiệp có kiến thức chung về sinh học, kỹ thuật canh tác; các kiến thức cơ bản và hiện đại về di truyền; phương pháp chọn tạo, sản xuất giống các nhóm cây trồng như cây lương thực, rau, hoa, quả, cây công nghiệp, cây dược liệu cho năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng các điều kiện canh tác và sinh thái khác nhau. Sinh viên ngành Khoa học cây trồng được trang bị kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo vào giải quyết vấn đề cụ thể trong nghiên cứu, sản xuất cây trồng và cây dược liệu; kỹ năng phát hiện các triệu chứng gây hại cây trồng để thực hiện những biện pháp phòng trừ thích hợp; kỹ năng thiết kế và triển khai thí nghiệm trong nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học cây trồng và cây dược liệu.


Giống Đậu xanh mới được chọn tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

* Sinh viên ngành Khoa học cây trồng dễ dàng có việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường với tỷ lệ có việc làm sau 12 tháng rất cao (trên 90%) và có thể làm việc tại các vị trí như:

✔  Cán bộ kỹ thuật, tư vấn, quản lý trong lĩnh vực trồng trọt;

✔  Cán bộ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khoa học cây trồng;

✔  Cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý liên quan đến nông nghiệp như: các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT…

✔  Cán bộ giảng dạy, kỹ thuật viên trong các cơ sở đào tạo.

✔  Quản lý/ chuyên gia làm việc trong các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thuốc sát trùng, chọn tạo giống cây trồng …hay các doanh nghiệp, xí nghiệp có liên quan nông nghiệp.

✔  Chủ doanh nghiệp trong sản xuất và dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp.


Ông Nguyễn Đăng Nghĩa (cựu Sinh viên Ngành Khoa học cây trồng Khóa 47) - Cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh, chủ vườn lan Phi Điệp 

* Hiện nay, Học viện không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại (giảng đường, đồng ruộng, nhà kính, nhà lưới và các phòng thí nghiệm chuyên sâu hiện đại nhất…), hệ thống thư viện điện tử phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, Học viện còn hợp tác với nhiều địa phương, trang trại, doanh nghiệp và các viện nghiên cứu để cấp học bổng, hướng dẫn sinh viên thực hành, thực tập và tuyển dụng sinh viên khi tốt nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp hiện nay Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hệ thống giảng dạy trực tuyến rất thuận tiện, đáp ứng được tiến trình đào tạo của người học, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo theo quy định.


Một phòng thí nghiệm Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

Đội ngũ giảng viên giảng dạy có trình độ cao, tâm huyết với nghề. Số lượng giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy chuyên môn cho ngành Khoa học cây trồng trên 60 người (hơn 90% là tiến sỹ trong đó có 5 giáo sư và 25 phó giáo sư), trên 86% giảng viên được đào tạo ở các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

* Sinh viên ngành Khoa học cây trồng có kết quả học tập đạt loại khá, hạnh kiểm đạt loại tốt trở lên có thể nhận học bổng khuyến khích học tập lên đến 1.400.000 đồng/1 tháng. Bên cạnh đó, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên tài năng có thể nhận học bổng tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Đặc biệt, sinh viên/cử nhân ngành Khoa học cây trồng có cơ hội tiếp cận nhiều chương trình giao lưu sinh viên quốc tế/học bổng toàn phần sau đại học của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.


 Sinh viên Tống Thị Hằng (mặc áo dài đỏ) – Khoa Nông học (Khóa 60) tham gia chương trình giao lưu sinh viên quốc tế tại Thái Lan 

Hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Khoa học cây trồng có trình độ cao ngày càng gia tăng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của sản xuất, nhất là trước tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, đất canh tác bị thu hẹp dần và dịch bệnh ngày càng phức tạp. Hơn nữa, thế giới đang từng bước tiến tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững và thân thiện với môi trường. Do đó, để đưa nền nông nghiệp Việt Nam lên một tầm cao mới rất cần nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Thí sinh yêu thích ngành Khoa học cây trồng và mong muốn được đào tạo tại Học viện có bề dày truyền thống lịch sử, hãy nhanh tay đăng ký nguyện vọng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã trường: HVN, mã nhóm ngành: HVN02, tổ hợp tuyển sinh: A00 (Toán, Vật Lí, Hóa học), B00 (Toán, Hóa học, Sinh học), B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh).

Chi tiết liên hệ:

Điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn

TTQHCC&HTSV + Khoa Nông học