Ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bắt đầu tuyển sinh từ năm 2018. Chương trình đào tạo ngành Nông nghiệp công nghệ cao được xây dựng dựa trên cách tiếp cận mới trong đào tạo đại học ở các nước Châu Âu và các nước phát triển trên thế giới, tăng thời lượng thực hành và trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, trang trại sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Bên cạnh các học phần thực tập nghề nghiệp và rèn nghề mà sinh viên được học theo chương trình đào tạo, để tăng cường sự cọ xát với môi trường thực tế cũng như trang bị thêm cho sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm làm việc trong các cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ cao, khoa Nông học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang hợp tác cùng với các cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong việc đưa sinh viên đến trải nghiệm thực tập trong thời gian nghỉ hè, giúp sinh viên có thêm kiến thức chuyên môn từ thực tiễn và rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết, tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa khoa Nông học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WINECO, từ ngày 05/07/2023 tới ngày 19/07/2023, được sự đồng ý của BCN khoa Nông học, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh nhóm sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm 04 bạn lớp K66NNCNCA: Nguyễn Thị Hải Hà, Nguyên Anh Tuấn, Đỗ Thị Kim Ngân, Phạm Duy Ánh đã tham gia thực tập hè trực tiếp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WINECO cơ sở Hà Nam với mục đích học tập, rèn luyện, nghiên cứu về lĩnh vực Nông nghiệp Công nghệ cao.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WINECO tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao – Hà Nam với tầm nhìn có thể trở thành nhân tố tiên phong cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam thúc đẩy các doanh nghiệp, nông dân và toàn xã hội hội cùng hướng đến một nền nông nghiệp xanh vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngày 05/07/2023, các sinh viên thực tập của ngành Nông nghiệp công nghệ cao tới Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WINECO cơ sở Hà Nam đã gặp được Ông Ngô Văn Nghiệp - Giám đốc Nông trường WINECO Hà Nam và được tham quan, giới thiệu về cơ sở, môi trường làm việc trong thời gian 2 tuần thực tập. Trong tuần đầu tiên, các sinh viên thực tập đã được hướng dẫn để bắt tay vào làm công việc cụ thể như ngắt ngọn, bấm ngọn tỉa cành để tăng năng suất cho dưa lưới. Bước sang tuần thứ 2, sinh viên được nhân viên kĩ thuật quản lý nhà kính hướng dẫn tuyển chọn quả dưa lưới. Được thực hành gieo giống bằng tay và bằng máy gieo hạt giống tự động. Được trực tiếp tham gia quá trình đóng gói dưa chuột baby. Được trực tiếp tham gia vào các công đoạn trong sản xuất các loại cây trồng trong nhà lưới, nhà kính công nghệ cao và các công nghệ áp dụng trong sản xuất cây trồng ngoài đồng ruộng tại Nông trường. Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp cận và học hỏi phương pháp vận hành các công nghệ tự động hóa trong sản xuất cây trồng của cơ sở.

Trong khoảng thời gian 2 tuần thực tập tại Cty TNHH Đầu tư và phát triển nông nghiệp WINECO cơ sở Hà Nam, nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn, Giám đốc Nông trường cùng các anh chị nhân viên tại cơ sở, nhóm sinh viên đã học được thêm nhiều kiến thức thực tế về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm...Qua đó giúp cho các em sinh viên có thêm kiến thức có thể áp dụng vào các môn học khi trở lại Học viện tiếp tục học tập tại Khoa Nông học.

Một số hình ảnh trong bài viết


 Sinh viên được học cách điều khiển cây trồng trong nhà lưới

Sinh viên được cán bộ tại Nông trường hướng dẫn kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành để tăng năng suất cho dưa lưới 

Sinh viên được hướng dẫn kỹ thuật tuyển chọn quả dưa lưới trong nhà lưới 

 

Nguyễn Thị Ngọc Dinh – Khoa Nông học