Hiện nay, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp thường không đáp ứng được các tiêu chí của nhà tuyển dụng và còn bỡ ngỡ với môi trường làm việc thực tế. Sinh viên còn thiếu sự cọ xát với môi trường thực tế cũng như thiếu kinh nghiệm làm việc, đây chính là một điểm yếu lớn của sinh viên. Trong khuôn khổ hợp tác giữa khoa Nông học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WinEco, công ty WinEco đã hỗ trợ cho sinh viên các ngành của khoa Nông học đi thực tập và học nghề trong thời gian các em sinh viên được nghỉ hè. Qua đợt thực tập tại các cơ sở đã cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức thực tiễn và rèn luyện các đức tính, kỹ năng cần thiết cho sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm thực tế.

Từ ngày 17/07 tới ngày 29/07/2023, được sự đồng ý của BCN khoa Nông học, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nhóm sinh viên ngành Khoa học Cây trồng, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm 03 bạn: Phùng Thị Trà My, Nguyễn Minh Xuân lớp K66KHCTA và Nguyễn Minh Ánh lớp K66KHCTT tham gia thực tập hè trực tiếp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WinEco cơ sở Hải Phòng với mục đích học tập, rèn luyện, nghiên cứu về lĩnh vực Nông nghiệp Công nghệ cao.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WinEco tại KCN Tân Liên - xã Tân Liên - huyện Vĩnh Bảo - tỉnh Hải Phòng. Với tiêu chí hàng đầu về đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và tạo môi trường sống xanh. Trong 2 tuần thực tập này, các bạn sinh viên đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WinEco cơ sở Hải Phòng bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Nông trường WinEco Hải Phòng, giáo viên hướng dẫn, Khoa Nông học và tất cả các nhân viên tại cơ sở WinEco.

Các sinh viên thực tập đã được tạo điều kiện tham quan và tìm hiểu về cơ sở thực tập, được thực hành các quy trình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao tại Nông trường. Sinh viên thực tập được các cán bộ trong nông trường hướng dẫn các khâu cụ thể trong sản xuất dưa lưới, dưa leo… Bên cạnh đó, từ ngày 20/07 - 29/07/2023, các bạn sinh viên được thực hành làm nông nghiệp công nghệ cao cùng với nhân viên làm việc nhà kính: gieo hạt giống và ươm mầm cây con, tỉa dưa lưới, thu hoạch và sơ chế dưa leo baby, học cách pha chế phân hữu cơ và chế phẩm sinh học để tăng năng suất trong canh tác. Đồng thời, các bạn sinh viên được học các biện pháp sinh học giúp hạn chế sâu bệnh hại và tăng năng suất cây dưa lưới như thụ phấn cho hoa, tỉa vô hiệu và chọn lọc chánh cái, giữ cuống chữ T trong dưa lưới.

Ngoài ra, các bạn sinh viên được tham gia học hỏi từ chuyên gia phân bón Israel trong việc chăm sóc và tưới phân cho cây dưa lưới, tham quan khu sản xuất rau sạch hữu cơ đồng ruộng, vận chuyển và được tham gia quá trình chế biến thực phẩm rau sạch. Đồng thời, hiểu biết hơn về cách vận hành máy chế biến nông sản. Bên cạnh đó còn được tìm hiểu về cơ cấu và công nghệ nhà kính, công nghệ tưới tiêu của Israel, và công nghệ bảo quản sau thu hoạch.

Sau khoảng thời gian 2 tuần thực tập tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp WinEco cơ sở Hải Phòng, sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn và tất cả các nhân viên tại cơ sở. Trong quá trình học tập các em sinh viên đã học được kiến thức thực tế về Nông nghiệp Công nghệ cao cũng như kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng triển khai các công việc tại nông trường - trang trại, từ đó, giúp các em có thể áp dụng vào trong các môn học khi học tại khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.


 Sinh viên thực hành cuốn ngọn dưa lưới 

Sinh viên thụ phấn cho dưa lưới 

  Sinh viên thu hoạch dưa leo baby

Sinh viên thực hành các khâu gieo hạt giống 

Sinh viên học tập cùng chuyên gia dinh dưỡng cây trồng từ Israel 

 

Nguyễn Thị Ngọc Dinh – Khoa Nông học