Thực hiện nhiệm vụ của nhóm nghiên cứu mạnh, chiều ngày 21 tháng 3 năm 2023, tại Khoa Nông học, nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái tổ chức Hội đồng tư vấn với chủ đề: Hoạt động cấp chứng nhận cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn tại Hàn Quốc. Tham gia buổi Hội đồng tư vấn gồm:  ông KIM Buemsurk chuyên gia dự án KOICA Việt Nam và Nguyễn Thị Phương Giang, chuyên gia chăn nuôi, khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tất cả các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái,

Phần thứ nhất của Hội đồng tư vấn, TS. Vũ Duy Hoàng, giới thiệu về định hướng nghiên cứu cũng như một số thành tựu đạt được trong việc ứng dụng công nghệ vi sinh để xử lý rơm rạ, rác thải sinh hoạt và chất thải rắn trong chăn nuôi; kết quả nghiên cứu về sử dụng bèo hoa dâu làm phân bón trong canh tác hữu cơ đồng thời tập huấn về sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi trên đối tượng là cây ăn quả có múi và tư vấn kỹ thuật cho các trạng trại hữu cơ. 


Hình 1. TS. Vũ Duy Hoàng giới thiệu tóm tắt hoạt động của nhóm

Phần thứ hai của buổi làm việc, ông KIM giới thiệu dự án KOICA, tổ chức chứng nhận của Hàn Quốc ECO ví dụ như sản phẩm hữu cơ, nước uống tinh khiết, Global A.P, sản phẩm thân thiện với môi trường,… và thực trạng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Hàn Quốc trong những năm gần đây. Đồng thời, ông KIM đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và bài học thực tế khi thực hiện cấp chứng chỉ cho các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn tại Hàn Quốc.


Hình 2: Ông KIM giới thiệu về trung tâm tâm cấp chứng nhận sản phẩm tại Hàn Quốc 

 Hình 3: Quy trình kiểm soát và cấp chứng nhận sản phẩm tại Hàn Quốc

Tiếp theo, bà Nguyễn Thị Phương Giang đã giới thiệu ngắn gọn về dự án KOICA, các hoạt động của dự án hướng tới và mong muốn của chuyên gia Hàn Quốc trong lĩnh vực cấp chứng chỉ cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.


Hình 4. TS. Nguyễn Phương Giang chia sẻ tại Hội thảo 

Trước khi kết thúc buổi làm việc, nhóm nghiên cứu mạnh đã được nhóm chuyên gia tư vấn, chia sẻ những kinh nghiệm để có thể xây dựng được hệ thống cấp chứng chỉ cho một số sản phẩm nông nghiệp ECO mà hiện nay ở Việt Nam chưa có. Thông qua buổi Hội đồng tư vấn, nhóm mong muốn phát triển hợp tác nghiên cứu với tổ chức KOICA trong lĩnh vực trồng trọt nói chung và nông nghiệp hữu cơ nói riêng.

Nhóm NCM Nông nghiệp sinh thái