Ngày 28 tháng 10 năm 2023, tại Thư viện khoa Nông học, nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái tổ chức seminar khoa học tháng 10 với hai Nội dung:

Nội dung 1: Một số thông số kỹ thuật trồng rau mùi tàu thủy canh và bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của ánh sáng đèn LED đến sinh trưởng, chất lượng rau mùi tàu do TS. Nguyễn Thị Phương Dung trình bày.

Rau xanh là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của con người. Việc trồng rau không dùng đất, không cần tưới, không cần sử dụng ánh sáng mặt trời và xây dựng mô hình sản xuất quy mô khép kín là xu hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay.


TS. Nguyễn Phương Dung trình bày seminar 

Nhằm xác định một số thông số kỹ thuật trồng rau mùi tàu thủy canh nhóm tác giả đã tiến hành 4 thí nghiệm: Thí nghiệm 1 nhằm lựa chọn dung dịch dinh dưỡng thủy canh phù hợp, thí nghiệm 2 nhằm xác định ngưỡng EC phù hợp cho cây mùi tàu trồng thủy canh, thí nghiệm 3 nhằm xác định mật độ trồng mùi tàu thủy canh phù hợp và thí nghiệm 4 nhàm xác định các đèn LED có phổ ánh sáng khác nhau đến cây rau mùi tàu trồng trong nhà bằng phương pháp thủy canh tuần hoàn. Từ kết quả thí nghiệm, nhóm tác giả đã xác định được: (1). Dung dịch dinh dưỡng tốt nhất trồng rau mùi tàu bằng phương pháp thủy canh là SH5; (2). Ngưỡng EC = 1500 µS/cm là giúp cây sinh trưởng tốt nhất; (3). Trồng rau mùi tàu thủy canh với mật độ 45 cây/thùng (tương đương với 270 cây/m2) là phù hợp nhất; (4). Ánh sáng đèn LED với tỉ lệ R660/B450/G550= 5/2/1 thích hợp nhất cho rau mùi tàu trồng trên hệ thống thủy canh tuần hoàn; (5). Kết quả phân tích rau mùi tàu trồng thủy canh  đều an toàn về hàm lượng NO3-, kim loai nặng (As, Hg, Cd, Pb) theo quy định của Bộ Nông nghiệp.

Nội dung 2: Ảnh hưởng của phân trứng đến sinh trưởng, năng suất của cây dưa chuột và rau mồng tơi do TS. Phan Thị Thủy trình bày.

Phân trứng là loại phân bón được sản xuất bằng quy trình ngâm ủ trứng gà hỏng trong quá trình ấp với dung dịch vi sinh. Phân trứng được xem là loại phân bón giàu dinh dưỡng vì chứa cả các nguyên tố đa lượng, vi lượng cần thiết cho phát triển cây trồng. Trong quá trình ấp trứng, tỷ lệ trứng hỏng dao động từ 10-15%, đây được xem là nguồn nguyên liệu để sản xuất dung dịch dinh dưỡng phục vụ cho canh tác hữu cơ.


 TS. Phan Thị Thủy trình bày seminar

Bổ sung phân trứng cho cho cây dưa chuột với tỷ lệ pha loãng 250ml/20 lít nước làm tăng khả năng sinh trưởng, chất lượng và tăng năng suất (đạt 32,5 tấn/ha) cho giống dưa chuột F1GM – 222. Bổ sung phân trứng với tỷ lệ pha loãng 350ml/20 lít nước  giúp làm tăng chiều cao cây, số lá, số nhánh và năng suất (đạt 31 tấn/ha) của  cho giống mồng tơi cao sản VN (GSA 250).

Tại buổi seminar, các thành viên tham dự đã thảo luận sôi nổi về kết quả nghiên cứu mà nhóm tác giả đã đạt được và cho rằng cả hai nghiên cứu này rất có ý nghĩa, có giá trị khoa học và thực tiễn. Đồng thời, nhóm cũng đã đưa ra những gợi ý để các tác giả có thể triển khai các bước nghiên cứu tiếp theo ở quy mô lớn hơn, sâu hơn hoặc mở rộng nghiên cứu trên đối tượng cây trồng khác.

Đỗ Thị Hường – Nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái