Hiện nay, việc chuẩn đoán và định danh sinh vật gây hại trên cây trồng nông nghiệp trong nước và đặc biệt trên hàng hoá nhập khẩu qua các cửa khẩu là công việc thường xuyên cần có độ chính xác cao. Một trong những phương pháp chẩn đoán và định danh cho kết quả chính xác cao là sử dụng công nghệ sinh học.

Ngày 02/12/2022, tại Hội trường Khoa Nông học, Nhóm nghiên cứu mạnh côn trùng và nhóm Nghiên cứu mạnh Bệnh cây phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “sử dụng công nghệ phân tử trong chuẩn đoán và định danh sinh vật gây hại”. Đại điện Khoa Nông học có PGS TS. Trần Văn Quang, Trưởng Khoa và PGS TS. Nguyễn Đức Tùng, Phó trưởng khoa. Tham dự hội thảo có sự tham gia của cán bộ Trung tâm Giám định Kiểm dịch thực vật, Trung tâm Kiểm định thực vật sau nhập khẩu I, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc, Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng khu IV và các giảng viên, học viên cao học của Bộ môn Bệnh cây và Bộ môn Côn trùng và sinh viên ngành BVTV khoá 63 và khoá 64, Khoa Nông học.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia và thành viên tham dự đã trao đổi và thảo luận về ứng dụng công nghệ phân tử trong chuẩn đoán và định danh bệnh hại, côn trùng hại và nhện nhỏ hại cây trồng tại Việt Nam; Phương pháp chuẩn bị mẫu, chiết tách DNA mẫu bệnh hại, côn trùng và nhện nhỏ hại cây trồng và chạy PCR; Phương pháp phân tích trình tự DNA và đưa ra kết luận chuẩn đoán và định danh loài bệnh hại, côn trùng và nhện nhỏ hại cây trồng nông nghiệp.

Hội thảo đã đem lại cái nhìn tổng quát về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ phân tử trong chẩn đoán và định danh sinh vật gây hại trên cây trồng nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam. Ngoài ra, hội thảo cũng chỉ ra định hướng nghiên cứu về sinh học phân tử đối với côn trùng và nhện nhỏ hại cây trồng trong thời gian tới ở Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo khoa học


 Toàn cảnh hội thảo

PGS.TS. Hà Viết Cường trình bày tại Hội thảo 

Đại biểu tham gia Hội thảo 

 

Tác giả: Nhóm NCM côn trùng