Kết hợp học tập, thực tập và tham gia nghiên cứu khoa học kết hợp với thực tế là một nội dung quan trọng trong đào tạo đối với sinh viên khoa Nông học. Trong quá trình thực tập làm khóa luận tốt nghiệp, sinh viên được tham gia thăm quan, trao đổi học thuật và nghiên cứu với các trường và các Viện nghiên cứu trong nước. Ngày 8/7/2024, đoàn các thầy cô giáo trong khoa Nông học – Học viện Nông nghiệp Việt Nam do TS. Chu Anh Tiệp, TS. Trần Anh Tuấn và 02 sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao là em Trần Mai Linh, Nguyên Văn Giang đã có chuyến thăm và trao đổi học thuật tại Viện Nghiên cứu Sâm và Dược liệu Việt Nam - Công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh và Nhà máy dược phẩm, Công ty cổ phần Thiên Việt Nhật. Chuyến đi đã rất thành công tốt đẹp, mang đến cho thầy trò nhiều trải nghiệm bổ ích và kiến thức quý giá về ngành dược liệu Việt Nam.


Thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Sâm và Dược liệu, Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh 

Tại Viện nghiên cứu Sâm và Dược liệu Việt Nam, TS. Phạm Hà Thanh Tùng – Viện trưởng đã giới thiệu cơ sở vật chất và giới thiệu các lĩnh vực hiện nay Viện đang quan tâm nghiên cứu và phát triển, đồng thời Viện cũng rất vui mừng tiếp nhận sinh viên đến thực tập nghiên cứu, đặc biệt là sự phối hợp với các nhà khoa học đến từ khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đến cùng tham gia nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến Sâm và dược liệu. Tại đây, dự án phối hợp triển khai cùng nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện kỹ thuật trồng chăm sóc và khai thác chiết xuất dược liệu cây Dừa cạn” được hai bên thống nhất và lên kế hoạch triển khai thực hiện. Ngoài ra, nhiều lĩnh vực về tác chiết, phân tích hoạt chất mà hai bên cùng quan tâm và được thảo luận hợp tác cùng nghiên cứu.


Thăm và làm việc tại nhà máy Dược phẩm, Công ty Cổ phần Thiên Việt Nhật 

Tại nhà máy được phẩm – Công ty cổ phần Thiên Việt Nhật, ông Phạm Tuấn Anh – Giám đốc nhà máy đã giới thiệu và chia sẻ cho thầy trò những điểm mới trong công nghệ nghiên cứu tách chiết, những thế mạnh của nhà máy dược phẩm của công ty. Bà Đặng Thị Nhàn, Tổng giám đốc công ty cũng chia sẻ những định hướng phát triển sản phẩm, những nhận định về vai trò quan trọng của việc phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho ngành dược liệu nói chung và phát triển ngành Dược của Việt Nam. Qua đó thấy sự cần thiết và bền vững của công tác nghiên cứu kỹ thuật trồng trọt tiêu chuẩn cho các vùng trồng dược liệu. Công ty tha thiết và mong muốn được thường xuyên trao đổi và chia sẻ những kiến thức trong lĩnh vực trồng dược liệu, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác nghiên cứu khoa học vào một số loại cây dược liệu tại các vùng trồng mà công ty đang quan tâm. Tại đây, nhóm nghiên cứu của khoa Nông học cũng đã thảo luận về cơ hội hợp tác nghiên cứu, sơ chế biến tạo nguyên liệu tốt cho một số loại dược liệu mà công ty đang triển khai.

Kết thúc chuyến thăm, trao đổi học thuật và một số nội dung hợp tác triển khai nghiên cứu, hai sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao đã có những cảm nhận sâu sắc về việc kết hợp học và hành và suy ngẫm sau:

Buổi gặp gỡ này không chỉ mang đến cho chúng em kiến thức chuyên môn về ngành dược liệu mà còn là cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất dược liệu tiêu biểu.

Nông nghiệp và y dược, mỗi bên có một thế mạnh đặc trưng riêng và muốn phát triển toàn diện và đồng bộ ngành Dược liệu thì không thể tách rời hai yếu tố sau đây. Thứ nhất là nguồn nguyên liệu phải được đảm bảo cả về chất lượng, số lượng và các yếu tố về kích thích tăng hoạt chất cần khai thác của mỗi loài, vấn đề này được các nhà khoa học về lĩnh vực trồng trọt của khoa Nông học, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam nghiên cứu và đưa ra các giải pháp tối ưu. Thứ hai đó là vấn đề xử lí nguồn nguyên liệu thô, đưa vào sơ chế và tách chiết lấy dược chất thông qua các công nghệ tiên tiến và cuối cùng là phát triển thành các sản phẩm phục vụ cho sức khỏe người tiêu dùng. Thứ ba, vùng dược liệu khô chỉ làm tốt mà còn lưu trữ và nâng tầm thông tin qua việc định vị vùng trồng, số hóa và truy xuất nguồn gốc, nó giúp cho dược liệu được minh bạch và nâng tầm cho các sản phẩm dược chế biến.

Chuyến tham quan thực tế tại Công ty Dược phẩm Thái Minh và Công ty Thiên Việt Nhật đã khép lại thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho chúng em.  Đồng thời, đây là một sự khởi đầu đầy hứa hẹn cho những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị. Hy vọng trong một tương lai không xa chúng ta thấy được những kết quả khả quan về những dự án nghiên cứu và hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực dược liệu, góp phần phát triển ngành dược Việt Nam ngày càng vươn cao và hiệu quả.

Chu Anh Tiệp và Trần Mai Linh – Khoa Nông học