Ngày 24/10/2022, nhóm nghiên cứu mạnh Côn trùng đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Hiện trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quản lý tính kháng thuốc của sâu nhện hại trong sản xuất nông nghiệp”. Tham dự buổi seminar có sự góp mặt của các thầy/cô giảng viên Khoa Nông học.

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) quá nhiều đã gây ra ô nhiễm môi trường, dư lượng thuốc BVTV trong nông sản, mất an toàn thực phẩm và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc BVTV không kiểm soát đã gây ra tính kháng thuốc lớn ở các loài sâu hại làm giảm hiệu quả trong phòng chống.

Trong buổi seminar, PGS. TS. Lê Ngọc Anh đã trình bày hiện trạng sử dụng thuốc BVTV tại một vùng trồng hành hoa tập trung ở Miền Bắc Việt Nam. Bài trình bày đã mang đến cho các thành viên tham dự seminar những thông tin mới về các loại thuốc BVTV phổ biến hiện nay đang được người nông dân dùng để phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây hành lá. Ngoài ra, bài trình bày cũng cho thấy thực trạng về liều lượng, số lần phun thuốc trừ sâu trong một vụ hành và các biện pháp đảm bảo an toàn của người nông dân. Tiếp theo đó, PGS. TS. Hồ Thị Thu Giang đã trình bày về hiệu lực của một số chủng nấm, vi khuẩn và thuốc BVTV đối với sâu keo da láng hại hành hoa năm 2022. Sử dụng các chế phẩm sinh học trong phòng chống sâu hại là một hướng đi đúng, an toàn đối với con người và môi trường. Sau cùng, PGS. TS. Nguyễn Đức Tùng đã trình bày về quản lý tính kháng thuốc BVTV ở sâu nhện hại. Đây là một chủ đề rất được các cơ quan quản lý và người nông dân quan tâm. Quản lý tốt tính kháng thuốc BVTV ở sâu nhện hại sẽ làm tăng hiệu quả phòng trừ, giảm lượng thuốc BVTV áp dụng trên đồng ruộng.

Qua các bài trình bày và thảo luận cho thấy cần nghiên cứu các biện pháp phòng chống sâu hại hành hoa trong đó đặc biệt quan tâm tới biện pháp sinh học để giảm số lần phun thuốc trừ sâu, ngăn chặn hình thành tính kháng thuốc BVTV của sâu hại cũng như tuyên truyền, tập huấn cho người nông dân áp dụng nguyên tắc 4 đúng khi phun thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Một số hình ảnh của buổi seminar


PGS. TS. Lê Ngọc Anh đã trình bày hiện trạng sử dụng thuốc BVTV tại một vùng trồng hành hoa tập trung ở Miền Bắc Việt Nam 

PGS. TS. Nguyễn Đức Tùng đã trình bày về quản lý tính kháng thuốc BVTV ở sâu nhện hại 

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Côn trùng