Ngày 10 tháng 12 năm 2023, tại Thư viện khoa Nông học, nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái tổ chức seminar với hai nội dung: 

Nội dung 1: Lựa chọn giống cà chua, cải củ, cải bắp an toàn và trái vụ phù hợp với xã vùng cao Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình do TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh trình bày.

            Cà chua, cải củ và cải bắp là các loại rau có nguồn gốc ôn đới, khi gieo trồng vào vụ xuân hoặc vụ hè được xem là rau trái vụ. Lựa chọn được giống rau và thời vụ trồng phù hợp với sản xuất trái vụ nhằm phát triển lợi thế của vùng và gia tăng giá trị so với sản xuất rau chính vụ. Nghiên cứu được thực hiện tại xã Vân Sơn, một xã vùng cao thuộc huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, quy trình canh tác được thực hiện theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn. Kết quả đã chọn ra được giống cà chua Savior (công ty TNHH Syngenta), đượcgieo ngày 25/3, cây sinh trưởng phát triển tốt và năng suất đạt 33 tấn/ha; giống cải củ Song Joeng, gieo trồng ngày 14/4, cây sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt 48,3 tấn/ha; giống cải bắp F1 Grand KK cross,à trồng ngày 25/3 cây sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao, đạt 28,7 tấn/ha. Quy trình canh tác cà chua và cải củ Hàn Quốc đã được Tổ chức chứng nhận và Kiểm nghiệm FAO cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và tem truy xuất nguồn gốc.


TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh trình bày seminar 

Nội dung 2: Trang trại sinh thái: làm đất tối thiểu, không phun hóa chất bảo về thực vật và sản xuất phân bón tại chỗ do TS. Đỗ Thị Hường trình bày.

            Nông nghiệp sinh thái được xem là một nền nông nghiệp bền vững bởi vì ngoài sản xuất ra nông sản, nông nghiệp sinh thái còn bảo vệ và duy trì được nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo sức sản xuất bền vững của đất. Vì vậy, phát triển nông nghiệp sinh thái đang là xu hướng phát triển nông nghiệp của các nước có trình độ phát triển tiên tiến trên thế giới. Ở Việt Nam, phát triển nông nghiệp sinh thái đang được các cơ quan chức năng, nhà nghiên cứu và người nông dân quan tâm. Trong bài trình bày, TS. Đỗ Thị Hường đã chia sẻ các thông tin liên quan đến phát triển trang trại sinh thái như: nguyên tắc quản lý các mối quan hệ sinh thái, cơ sở và phương pháp pháp làm đất tối thiểu; che phủ đất, phương pháp làm phân bón tại chỗ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học phòng trừ một số loại sâu hại cho đối tượng là cây rau.


 TS. Đỗ Thị Hường trình bày seminar

Sau bài chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh và TS. Đỗ Thị Hường, các thầy cô trong nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái đã trao đổi và thảo luận sôi nổi về tiềm năng phát triển sản xuất rau trái vụ tại xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình theo quy trình ViệtGAP cũng khả năng phát triển nông nghiệp sinh thái ở Việt Nam.

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái