Bảo vệ thực vật là gì?

Cây trồng trên đồng ruộng hay trồng trong nhà lưới, nhà kính luôn bị sâu bệnh hại tấn công. Ngoài ra, dinh dưỡng và chăm sóc không phù hợp cũng ảnh hưởng tới sinh trưởng cây, năng suất và chất lượng nông phẩm.

Sinh viên theo học Ngành Bảo vệ thực vật sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về sinh học, sinh thái, chẩn đoán và phòng chống các nhóm sinh vât và vi sinh vật gây hại cây trồng như côn trùng, nhện hại, tuyến trùng, nấm, vi khuẩn, virus và cỏ dại.  Sinh viên theo học ngành Bảo vệ thực vật cũng được trang bị kiến thức và kỹ năng về canh tác cây trồng hiện đại, sản xuất và kinh doanh nông nghiệp.

Tại sao nên chọn ngành Bảo vệ thực vật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam?

Trường đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) là một trong những nơi đầu tiên trên cả nước đào tạo ngành Bảo vệ thực vật. Với bề dày truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Bảo vệ thực vật đã đạt được nhiều thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nông nghiệp Việt Nam.  

Đội ngũ giảng viên vững vàng chuyên môn, giàu nhiệt huyết là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong cả nước, hầu hết các giảng viên được đào tạo từ các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như Úc, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Nhật Bản, Trung Quốc. Chính vì vậy, phương pháp giảng dạy và kiến thức luôn được đổi mới và cập nhật theo xu hướng phát triển của thế giới.

Cơ sở vật chất khang trang với các phòng học lý thuyết, thực hành, phòng thí nghiệm với trang thiết bị tiên tiến, hiện đại cùng với Bệnh viện cây trồng, trung tâm nghiên cứu và nuôi ong nhiệt đới, trung tâm bệnh cây nhiệt đới đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đào tạo, NCKH của giảng viên, sinh viên.


Sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm 

Phương pháp giảng dạy tiên tiến, các môn học được thiết kế theo hướng tăng thời lượng thực hành và gắn liền với thực tiễn. Trong quá trình học, sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi thực tế để trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm. Sinh viên có điều kiện tiếp xúc với thực tế sản xuất, tiếp cận với các doanh nghiệp bảo vệ thực vật, tổ chức trong mạng lưới chuyên ngành bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật các cấp, các trung tâm đào tạo và nghiên cứu nông nghiệp trong cả nước. Điều này mở ra cơ hội lớn cho sinh viên khi ra trường tìm kiếm được việc làm thích hợp.


 Sinh viên ngành BVTV đi thực tập nghề nghiệp tại vùng chè Phú Thọ 

 Giảng viên và sinh viên đang điều tra sâu hại ngô 

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp?

Dựa theo số liệu thống kê của tạp chí Bảo vệ thực vật thì ngành này đang rơi vào trạng thái “cháy hàng đầu ra”, tức là nguồn nhân lực ngành Bảo vệ thực vật đang có dấu hiệu bị thiếu. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp Bảo vệ thực vật có cơ hội việc làm rộng mở và đảm nhận công việc ở nhiều vị trí khác nhau như:

-  Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục BVTV, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục trồng trọt & BVTV, Chi cục kiểm dịch thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trạm BVTV, trạm kiểm dịch thực vật…

-  Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các viện, trung tâm nghiên cứu về bảo vệ thực vật.

-  Nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp, tập đoàn trong lĩnh vực bảo vệ thực vật như: Công ty thuốc Bảo vệ thực vật Trung ương 1, Công ty thuốc khử trùng Trung ương, Công ty CP Nicotex, Công ty TNHH đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco, Tập đoàn Lộc Trời, Tập đoàn Bayer (Đức), Tập đoàn Sygenta (Hoa Kỳ), Tập đoàn DowAgro (Hoa Kỳ)…

-  Làm chủ các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ thực vật.


Sinh viên ngành BVTV đi thực tập nghề nghiệp tại Mộc Châu 

Phương thức tuyển sinh?

Nếu bạn yêu thích ngành Bảo vệ thực vật và mong muốn học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Mã trường

nhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức tuyển sinh

HVN

HVN03

A00:Toán, Vật lí, Hóa học

B08:Toán, Tiếng Anh, Sinh học

B00:Toán, Hóa học, Sinh học

D01:Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Tuyển thẳng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + theo quy định của Học viện;

- Xét học bạlớp 11 hoặc lớp 12: Ba môn trong tổ hợp xét tuyển >=18 điểm;

- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

- Xét kế hợp

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

 

TT QHCC&HTSV + Khoa Nông học