Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh trên cả nước có những diễn biến phức tạp. Vượt qua tất cả những khó khăn đó, 64 sinh viên ngành Khoa học cây trồng đã tham gia Thực tập nghề nghiệp về Rau-Hoa-Quả và Cảnh quan an toàn và đạt hiệu quả cao.

Một nét mới trong học kì này khi sinh viên đã chủ động chọn lựa những cơ sở thực tập tại địa phương đang sinh sống để học tập và tích lũy kiến thức. Đây là một phương án linh hoạt nhằm ứng phó với dịch bệnh. Các giảng viên đã hướng dẫn chi tiết, tận tình, liên tục trước, trong và sau thời gian thực tập tới nhóm sinh viên về liên lạc với cơ sở, những yêu cầu thực tập. Trong thời gian học tập tại cơ sở, sinh viên đã được các cán bộ cơ sở tiếp đón chu đáo. Các sinh viên đã được tiếp cận với nhiều mô hình sản xuất Rau-Hoa-Quả hiện đại, chất lượng cao từ khâu chọn giống - làm đất - chăm sóc cây con - thu hoạch và bảo quản và đưa ra thị trường. Từ những quy trình này, sinh viên có những nhận định mới về hiệu quả kinh tế mang lại, ưu điểm của áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất và những mặt tích cực trong việc sản xuất theo chuỗi giá trị từ đồng ruộng đến tay người tiêu dùng.

Trong quá trình thực tập, sinh viên cũng đã đóng góp một số ý kiến trên tinh thần xây dựng, cầu tiến và được cơ sở tiếp nhận, đánh giá cao.


Một số nhóm sinh viên tham gia học tập và sản xuất tại các cơ sở 

 Không chỉ tham gia vào hoạt động học tập, sản xuất tại cơ sở; sinh viên đã được tham gia hoạt động khác như tham quan trang thiết bị, cơ sở vật chất, dây chuyền sản xuất công nghệ cao; kết nối với cán bộ khuyến nông cơ sở, tìm hiểu và tạo các mối quan hệ với nhà tuyển dụng,…


Sinh viên tham gia triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và tham quan nhà máy sản xuất chế phẩm sinh học tại địa phương 

Danh sách một số cơ sở mà nhóm sinh viên đã thực tập:

Cơ sở Thực tập

Địa phương

Công ty Cổ phần Orchistra

Gia Lâm – Hà Nội

Công ty TNHH Vườn Gia Linh

Thanh Oai – Hà Nội

Trang trại hữu cơ DFARM-HEAD TO ORGARNIC

Gia Lâm – Hà Nội

Viện Sinh học Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Gia Lâm – Hà Nội

Công ty Cổ phần An Nhã 4.0

Thái Thụy – Thái Bình

Công ty Đình Mộc

Xuân Trường – Nam Định

Viện Khoa học Kĩ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc

Tx. Phú Thọ - Phú Thọ

Vineco Tam Đảo

Bình Xuyên – Vĩnh Phúc

Ngoài những cơ sở thực tập trên, các sinh viên đã thực tập tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Đăk Nông, Hải Dương, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên,… Sự đa dạng vùng miền, các loại cây trồng giúp sinh viên học tập, tiếp thu thông tin kiến thức đầy đủ và toàn cảnh.


 

Chùm ảnh sinh viên tham gia các quy trình canh tác, lao động thực tế, thực hành kỹ thuật chuyên môn, bảo quản và phân phối sản phẩm sau thu hoạch tại địa phương ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước 

Đợt thực tập nghề nghiệp về Rau-Hoa-Quả đã diễn ra an toàn, thành công và tốt đẹp. Sinh viên đã được trải nghiệm làm việc trong môi trường thực tế, nâng cao tay nghề, vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế sản xuất; nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lí số liệu và viết báo cáo, kỹ năng thuyết trình. Đây là những kiến thức chuyên môn, kĩ năng làm việc, kinh nghiệm thực tế và thái độ lao động cần thiết cho sinh viên tham gia vào thị trường lao động sau khi ra trường.