Trong khuôn khổ chương trình đào tạo ngành Khoa học cây trồng, học phần thực tập nghề nghiệp luôn được sinh viên mong chờ bởi đây là cơ hội tốt để các em nâng cao được kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thiện các kỹ năng mềm trong giao tiếp, làm việc nhóm, ... và định hướng tốt hơn nghề nghiệp trước khi ra trường. Từ ngày 19/4/2021 – 29/4/2021, tại Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, 45 sinh viên ngành KHCT đã trải nghiệm thực tế tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây chè trực thuộc Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc. Được sự quan tâm của lãnh đạo trung tâm và sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ giảng dạy tại cơ sở, quá trình học tập đã đem lại cho các em rất nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích  trong nghiên cứu chọn tạo giống, kỹ thuật canh tác và chế biến chè – một cây trồng có giá trị kinh tế cao.


 

Tại bộ môn Chọn tạo giống chè, sinh viên đã học được các bước trong chọn tạo giống chè bằng phương pháp lai hữu tính và đột biến. Các em cũng được trải nghiệm thực tế trong những nghiên cứu đánh giá về các dòng chè triển vọng, hiểu được tầm quan trọng của vườn lưu giữ nguồn gen, vườn cây đầu dòng, cùng kỹ thuật giâm cành chè.


 

Để sản xuất chè có hiệu quả cao ngoài chọn tạo giống tốt, thì kỹ thuật chăm sóc cũng rất quan trọng. Tại bộ môn Kỹ thuật canh tác chè, sinh viên đã được học hỏi những tiến bộ kỹ thuật mới cùng với sự trải nghiệm thực tế trên kỹ thuật đốn tạo hình cho chè, kỹ thuật làm cỏ, theo dõi và đánh giá sinh trưởng của cây chè trên các thí nghiệm nghiên cứu tại bộ môn.. Những trải nghiệm quý giá đó giúp sinh viên hiểu và vận dụng những kiến thức đã được học, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu về cây chè. 


 

Giá trị của cây chè phụ thuộc rất nhiều vào khâu chế biến, Từ một búp chè tươi, qua công nghệ chế biến khác nhau tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc như chè xanh thơm, kim ngân, phổ nhĩ.... Học tập tại bộ môn Công nghệ sản phẩm mới, sinh viên đã được tham gia vào các khâu sản xuất từ thu hái, chế biến, đóng gói, phân loại và đánh giá thử nếm.

            Kết thúc đợt thực tập, sinh viên đã có những tiến bộ rõ rệt trong tư duy, khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế sản xuất, trau dồi kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, tổ chức sản xuất.... các em đã được Lãnh đạo trung tâm và các Cán bộ hướng dẫn đánh giá cao.