Sâu keo mùa thu (Spodoptera frugiperda) là loài côn trùng đa thực nguy hiểm có nguồn gốc tại châu Mỹ. Sâu keo mùa thu đã trở thành dịch hại xâm lấn gây hại nghiêm trọng trên cây ngô tại nhiều quốc gia châu Phi và châu Á. Đến năm 2019, sâu keo mùa thu đã tiếp tục lan rộng và có mặt tại 47 quốc gia châu Phi và 12 quốc gia châu Á khác như Bangladesh, Hàn Quốc, Lào, Nepan, Malaysia, Myanmar, Philippine, Nhật Bản, Sri Lanka, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.


Hội thảo “Các giải pháp công nghệ trong quản lý sâu keo mùa thu tại Việt Nam” Hà Nội, ngày 10 tháng 6 năm 2022

Ngày 10/6/2022, Cục Bảo vệ thực vật cùng Ban Thư ký Kế hoạch hành động của ASEAN tổ chức hội thảo “Giải pháp công nghệ trong quản lý sâu keo mùa thu tại Việt Nam”. Hội thảo nhằm mục tiêu đánh giá hoạt động kiểm soát sâu keo mùa thu tại Việt Nam và các nước trên thế giới; rà soát kết quả nghiên cứu và biện pháp phòng chống tại Việt Nam; trao đổi, đề xuất một số giải pháp công nghệ thích hợp trong kiểm soát sâu keo mùa thu trong thời gian tới, làm cơ sở để xây dựng mô hình thử nghiệm, trình diễn trên đồng ruộng.

Tại Hội thảo này, nhóm nghiên cứu mạnh Côn trùng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày kết quả nghiên cứu và ứng dụng bẫy pheromone trong quản lý tổng hợp sâu keo mùa thu tại Việt Nam. Bẫy pheromone là một trong những giải pháp công nghệ mới trong quản lý sâu keo mùa thu tại Việt Nam và đã được các địa phương thử nghiệm, áp dụng đánh giá có hiệu quả cao, bền vững và thân thiện với môi trường. Biện pháp sử dụng bẫy pheromone là một trong các biện pháp sẽ được áp dụng để xây dựng mô hình trình diễn điển hình phòng chống sâu keo mùa thu tại Việt Nam để các quốc gia khác đến tham quan và học tập trong thời gian tới.

 

Tác giả: Nhóm NCM Côn trùng

 

Thông tin về Hội thảo được đăng trên VTC16

https://nonghoc.vnua.edu.vn/tin-tuc/nghien-cuu-khoa-hoc/quan-ly-sau-keo-mua-thu-bang-giai-phap-cong-nghe-vtc16-46791

Thông tin về Hội thảo được đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam

https://nongnghiep.vn/xay-dung-viet-nam-thanh-hinh-mau-trong-phong-chong-sau-keo-mua-thu-d325129.html