Thực hiện nhiệm vụ của nhóm nghiên cứu mạnh, chiều ngày 23 tháng 11 năm 2023, tại Khoa Nông học, nhóm nghiên cứu mạnh (NCM) Nông nghiệp sinh thái mời chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đến tư vấn cho nhóm  Phát triển nông nghiệp sinh thái.

Tham gia buổi tư vấn gồm các chuyên gia: GS.TS. Phạm Tiến Dũng – Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, ThS. Bùi Thị Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia cộng đồng – thuộc Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái.

            Thay mặt nhóm nghiên cứu mạnh Nông nghiệp sinh thái, TS. Thiều Thị Phong Thu – trưởng nhóm  đã giới thiệu tóm tắt những kết quả mà nhóm NCM Nông nghiệp sinh thái đạt được trong thời gian qua cũng như định hướng nghiên cứu trong thời gian tới.


 TS. Thiều Thị Phong Thu giới thiệu nhóm Nông nghiệp sinh thái

ThS. Bùi Thị Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ giới thiệu chung về Trung tâm nông nghiệp hữu cơ, những hoạt động của Trung tâm có sự tham gia cộng đồng, đặc biệt là kết quả sử dụng vi sinh vật trong xử lý rơm rạ trên đồng ruộng mang lại hiệu quả tốt ở một số tỉnh thành. Đồng thời, ThS. Bùi Thị Hồng Hà đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn khi phát triển nông nghiệp sinh thái và nông nghiệp hữu cơ ở nhiều địa phương trên phạm vi cả nước, thậm chí ở một số nước bạn như Lào và Thái Lan.


 ThS. Bùi Thị Hồng Hà trình bày kết quả xử lý rơm rạ bằng vi sinh vật

Nhóm Nghiên cứu mạnh cũng được GS.TS. Phạm Tiến Dũng chia sẻ những thông tin về phát triển nông nghiệp hữu cơ theo quan điểm sinh thái trên thế giới và Việt Nam. Theo GS,  Phát triển nông nghiệp sinh thái là một phạm vi khá rộng và đang là xu thế hiện nay nên việc hình thành nhóm nghiên cứu mạnh mang tên Nông nghiệp sinh thái là rất tốt. Tuy nhiên, nhóm cần lưu ý lựa chọn hướng nghiên cứu để không bị trùng lặp với nghiên cứu của bộ môn Sinh thái nông nghiệp và Trung tâm sinh thái nông nghiệp của Học viện. Nông nghiệp hữu cơ là một nền nông nghiệp sinh thái, nhóm nên đẩy mạnh nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ song song với việc triển khai các nghiên cứu khác.


GS.TS. Phạm Tiến Dũng chia sẻ tại buổi làm việc 

Trước khi kết thúc buổi làm việc, các thành viên nhóm và các chuyên gia đã thảo luận sôi nổi và thống nhất xây dựng và triển khai các nghiên cứu trong năm tới nhằm đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn. Thông qua buổi tư vấn, nhóm NCM mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia cộng đồng để triển khai các đề tài, chương trình về phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ.

Nhóm NCM Nông nghiệp sinh thái