Tại phòng 310, khoa Nông học, nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ canh tác rau hoa quả và Cảnh quan đã tổ chức seminar về một số biện pháp kĩ thuật ứng dụng cho cây rau hoa quả và cảnh quan.


 

Mở đầu, TS. Vũ Thanh Hải trình bày nghiên cứu về: “Ứng dụng tiến bộ kĩ thuật để cây vải chín sớm ra hoa ổn định hàng năm và tăng khả năng thu hoạch quả sớm”. Vải mang lại giá trị kinh tế cao tại tỉnh Quảng Ninh, nếu có vải chín sớm (từ 28/3 đến 1/4 theo lịch âm) thì vải có giá bán cao. Do vậy, điều khiển thời gian chín của vải sớm vào đợt này là mục tiêu của đề tài do TS. Vũ Thanh Hải sẽ thực hiện tại tỉnh Quảng Ninh. Mặt khác, đặc điểm đất ở đây là đất mặn và chua nên cần các biện pháp kĩ thuật phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng cây vải. Để ra hoa được thì cây vải cần phân hóa mầm hoa, cành cần thành thục màu nâu và lá chuyển màu xanh đậm. Điều kiện gặp lạnh mà cành chưa thành thục thì cũng không hình thành hoa. Các biện pháp kĩ thuật sử dụng là cắt tỉa, chăm sóc để kiểm soát lộc, khoanh vỏ hoặc siết cành để khống chế lộc đông (tỉ lệ C/N cao trên lá sẽ kích thích phân hóa mầm hoa), sử dụng ethrel (600-800 ppm) giải phóng ra etylen hạn chế lộc đông và kiểm soát phân hóa mầm hoa trên cây vải chín sớm, sử dụng sản phầm giàu lân để thúc phân hóa mầm hoa trên cây vải chín sớm. Bên cạnh đó tác giả cũng sử dụng kết hợp ethrel và kali nhằm hạn chế lộc để thúc đẩy diện tích cây vải chín sớm. Các cây vải sử dụng trong thí nghiệm ở hai độ tuổi lớn và nhỏ hơn 10 năm.

Tiếp theo, TS. Nguyễn Thị Ái Nghĩa trình bày hội thảo với chủ đề: “Biochar và ứng dụng trong Nông nghiệp”. Biochar được sử dụng nhiều trong nông nghiệp. Biochar có được tạo ra từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, mang các đặc tính khác nhau. Phương pháp tạo thành biochar có nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng lò thủ công, lò công nghiệp, với các quy trình khác nhau. Nhiệt độ trong quy trình sản xuất khác nhau ảnh hưởng đặc tính của biochar cuối cùng. Vùng Amazon, biochar đã có tác dụng tốt khi sử dụng để cải tạo đất. Biochar được coi là vật liệu mới ứng dụng để cải tạo đất trong nông nghiệp tuần hoàn. Biochar tăng pH, tăng khả năng giữ dinh dưỡng của đất, tồn tại lâu dài trong đất. Do vậy người ta kết hợp sử dụng compost và biochar. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng biochar làm tăng khả năng sinh trưởng của cây trồng.

Ở bài trình bày tiếp theo, ThS. Phạm Thị Bích Phương trình bày về: “Khảo sát loài thực vật ứng dụng trang trí cảnh quan tại khu vực Bến Lức, Long An”. Việc khảo sát đặc điểm tự nhiên và loài thực vật trong trang trí cảnh quan là rất cần thiết đảm bảo sự phù hợp của công trình cảnh quan. Mục tiêu của nghiên cứu là khảo sát các loài thực vật bản địa, có giá tri trang trí cảnh quan để sử dụng các loài cây này. Trong quá trình điều tra đã thống kê được 45 loài thực vật sử dụng trong trang trí cảnh quan và mọc hoang dại tại khu vực dự án. Có một số loài cây có tiềm năng sử dụng trong trang trí cảnh quan. Trong khảo sát, 20/45 loài có khả năng sử dụng làm trang trí cảnh quan. Một số loại cây có đặc điểm về lá và hoa khá đẹp có tiềm năng sử dụng trong cảnh quan ví dụ cây hoa mua, cây nổ, tra, tràm, đậu biếc, bần chua, hồng nhung.

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ Canh tác Rau Hoa Quả và Cảnh quan