Nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ canh tác Rau hoa quả và Cảnh quan tổ chức buổi thảo luận chuyên môn lần thứ 3 năm 2022 với chủ đề “ Một số kết quả nghiên cứu mới về canh tác hữu cơ và cây cà chua” tại Thư viện Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

TS. Nguyễn Thị Ái Nghĩa đã trình bày bài “Thực hành sản xuất rau theo PGS tại Lương Sơn Hòa Bình”.  Nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong SX NN tại Việt nam trong bối cảnh nhiều thực phẩm nông nghiệp bị nhiễm hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Sản xuất hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, cây trồng biến đổi gen, và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học. Trong sản xuất hữu cơ, nhiều cây dẫn dụ thiên địch hoặc xua đuổi côn trùng có hại được áp dụng, bên cạnh đó còn có các hệ thống trồng cùng với việc nuôi cá. Nghiên cứu được thực hiện về sản sẩn rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS tại Lương Sơn, Hòa Bình, thông qua các số liệu thứ cấp và sơ cấp. Diện tích sản xuất rau hữu cơ tăng lên qua các năm. Hệ thống phân phối rau hữu cơ bắt nguồn từ nhóm sở thích và hợp tác xã thông qua công ty, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, chợ địa phương đến người tiêu dùng. Các kĩ thuật quản lý đất và nước chủ yếu thông qua lao động phổ thông, công đoạn tưới nước có tỉ lệ áp dụng cơ giới cao nhất. Số chủng loại rau thay đổi qua các mùa, chủng loại rau trên 20 loại. Việc trồng xen cũng được thực hiện theo từng mùa. Phân bón hữu cơ được sử dụng chủ yếu là phân vật nuôi như bò, lợn, gà được ủ hoai (80%), ngoài ra các phân bón dạng khoáng như vôi, bột gà, các phân bón hữu cơ thương mại, các sản phẩm vi sinh.


Toàn cảnh buổi seminar 

Tiếp theo TS. Nguyễn Thị Loan trình bày bài: “Ảnh hưởng của biện pháp bón phân đến năng suất và chất lượng quả cà chua”. Bón phân là một trong nhữn biện pháp kĩ thuật quan trọng trong sản xuất cà chua để đảm bảo được chất lượng quả cũng như năng suất. Nghiên cứu hiện tại đã xác định được lượng phân gà ủ hoai mục thích hợp thay thế một phần phân bón tổng hợp NPK để đạt được chất lượng và hiệu quả kinh tế cao nhất đối với giống cà chua F1 VA.71 Pear. Bên cạnh đó nghiên cứu cho thấy không thấy sự khác nhau giữa tỉ lệ nhiễm sâu bệnh hại giữa các công thức.

Cuối buổi seminar, PGS.TS. Vũ Thị Thu Hiềntrình bày bài: “Đánh giá sinh trưởng phát triển một số giống cà chua quả nhỏ canh tác hữu cơ tại Quảng Ninh”. Nghiên cứu xác định giá thể và phân bón hữu cơ cho cà chua cà nhỏ vụ thu đông tại HTX Hương Việt, TP. Uông Bí, Quảng Ninh trên 4 giống cà chua F1 cho năng suất chất lượng tốt trên diện tích 500 m2. Mô hình được người dân địa phương đánh giá cao và hướng tới đưa ra thị trường tại tỉnh Quảng Ninh.

 

Nhóm nghiên cứu mạnh công nghệ canh tác Rau Hoa Quả và Cảnh quan