Ngày 28 tháng 3 năm 2022 (thứ 2) 14h00, nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ canh tác Rau hoa quả và Cảnh quan tổ chức buổi thảo luận chuyên môn với chủ đề Một số kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất rau hoa quả và cảnh quan” theo hình thức online trên phần mềm Ms team.

TS. Vũ Thanh Hải đã trình bày bài Ứng dụng kỹ thuật ghép trong sản xuất cây rau”. Kĩ thuật ghép đã được thực hiện trên cây rau tại nhiều quốc gia, ví dụ như Đài Loan. Tại Việt Nam, kĩ thuật ghép trên cây rau đã được áp dụng khoảng chục năm nay. Trên cây cà chua, khi trồng trái vụ vào mùa nóng ẩm ngoài đồng ruộng thì việc ghép trên gốc cà tím giúp tăng khả năng chịu nóng, chịu ngập và chống chịu sâu bệnh từ đất như bệnh héo xanh. Trong điều kiện chính vụ, người trồng có thể chọn ghép cà chua trên gốc cà chua. Bên cạnh đó, kĩ thuật ghép còn được thực hiện ớt ngọt trên ớt cay, dưa hấu trên bí đỏ, cũng đạt được các hiệu quả tương tự trong canh tác trái vụ. Ở nước ngoài đã tạo các gốc ghép hạt lai cho hiệu quả cao nhưng ở Việt Nam chưa áp dụng.


 

 

TS. Chu Anh Tiệp có buổi trao đổi và thảo luận về “Mô hình liên kết tối ưu hóa các chi phí trung gian trong sản xuất và tiêu thụ bưởi Diễn”, trong đó đề cập đến việc tối ưu hóa liên kết nhằm tạo giá hợp lý, nhiều người biết, mua và ăn bưởi, giảm tối đa hệ thống và chi phí trung gian, và chia sẻ lợi ích phù hợp giữa nhà vườn, người bán và người ăn. Giá bán cao hay thấp ngoài sản phẩm ra thì quyết định chính là do hệ thống tiêu thụ quyết định (kênh bán hàng). Một hướng đi đó là xây dựng tổng kho và hệ thống bán lẻ. Trong đó, nhà vườn cần giảm chi phí sản xuất, thời điểm thu hoạch tập trung và giá bán ổn định. Tổng kho có vai trò liên kết các nhà sản xuất để giảm chi phí vận chuyển, xây dựng hệ thống bán lẻ, tạo giá bán buôn cạnh tranh. Các đơn vị bán lẻ giảm chi phí nhân công, trung gian, bán giá lẻ cạnh tranh nhất. Trong giai đoạn tiếp theo, cần tạo bán hàng trên sàn giao dịch. Mục tiêu cuối cùng là có thể tạo sản phẩm có thể xuất khẩu, cần tạo hạ tầng đón các doanh nghiệp tham gia vào. Trong thời gian tới, nhóm dự án cần chọn các hộ tham gia, xây dựng tem truy xuất và hồ sơ truy xuất nguồn gốc, hình thành nhóm zalo hỗ trợ kĩ thuật và kiểm soát. Vừa qua, nhóm đã tạo được kênh tiêu thụ bưởi diễn với giá khuyến mại (16.000 đồng/ quả).


 

 

Cuối cùng, ThS. Phạm Thị Bích Phương trình bày bài Tiến bộ kỹ thuật áp dụng trong cảnh quan”. Trong đó, các kết quả nghiên cứu về giá thể được áp dụng trong thiết kế cảnh quan nội thất và ban công. Trong cảnh quan nội thất, cách lựa chọn cây phụ thuộc vào loại phòng trong nhà như phòng khách, phòng ăn hay phòng ngủ. Các cây có thể sử dụng như trầu bà lá xẻ, kim tiền, hương thảo, ... Kĩ thuật áp dụng là giá thể gồm dất, trấu hun và xơ dừa, đồng thời cần đưa cây ra sáng một tuần một lần, có thể duy tu duy trì định kì với các dịch vụ chăm sóc. Về cảnh quan ban công thì cần chọn cây ưa sáng, phần giàn leo có thể trang trí bằng cây dây leo, chậu treo, cây trồng bồn (ví dụ cây khế vừa có bóng mát vừa có quả ăn) phối kết hoa bụi ví dụ hoa mẫu đơn. Quy trình chăm sóc ngoài trời cần chăm sóc tốt hơn về nước, cắt tỉa.


 

 

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ canh tác rau hoa quả và cảnh quan