Cây Sen (Nelumbo nucifera Gaertn.) là loại thực vật thủy sinh được con người trồng và sử dụng từ rất lâu đời trên thế giới. Ở nước ta, được trồng phổ biến ở nhiều làng quê Việt Nam trong các ao, hồ, đồng ruộng, thậm chí có thể sinh trưởng, phát triển tốt ngay cả trong điều kiện đất trũng, nước ngập sâu mà các cây trồng khác không thể tồn tại được. Cây Sen có nhiều giá trị sử dụng rất quan trọng trong cuộc sống con người như: hoa được sử dụng để trang trí, làm đẹp; lá được sử dụng làm trà, hạt và củ được sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc.

Sen mini là giống sen có kích cỡ cây từ 20cm – 50cm, đang được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu và rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây do có rất nhiều loại khác nhau, màu sắc đa dạng và có thể trồng gọn gàng trong các ly chậu nhỏ để bàn trang trí.


 

Nhằm thu thập, bảo tồn và phát triển các giống sen mini, TS. Ngô Thị Hồng Tươi đã nhận được kinh phí từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam để thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống và trồng một số giống sen mini phục vụ nhu cầu chơi sen cảnh tại Việt Nam”.

Đề tài đã thu thập được hơn 30 mẫu giống và đang tiến hành đánh giá đặc điểm nông sinh học của các mẫu giống, bố trí thí nghiệm phân bón và thí nghiệm thời vụ trồng khác nhau.

Ngày 27/6/2022, tại khu thí nghiệm nhà lưới, khoa Nông học tổ chức kiểm tra đề tài. Tham gia đoàn kiểm tra có PGS.TS. Nguyễn Đức Tùng – Phó trưởng khoa Nông học, ThS. Nguyễn Thị Nhâm - Trợ lý Đào tạo Sau đại học, Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế và các thành viên thực hiện đề tài.

 Chủ nhiệm đề tài - TS. Ngô Thị Hồng Tươi đã giới thiệu về các mẫu giống Sen mini đã thu thập, các thí nghiệm đang triển khai của đề tài. Thay mặt đoàn kiểm tra, PGS.TS. Nguyễn Đức Tùng đánh giá cao nhóm đề tài vì trong một thời gian ngắn đã thu thập và đánh giá được nhiều mẫu giống Sen mini đẹp, lạ, rất phù hợp trồng chậu để sân vườn, trên bàn làm việc, mong nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện các thí nghiệm để hoàn thành tốt các mục tiêu đề tài đã đặt ra.


PGS.TS. Nguyễn Đức Tùng kiểm tra đề tài 
 

TS. Ngô Thị Hồng Tươi

Bộ môn Di truyền và chọn giống cây trồng- khoa Nông học