Cơ hội việc làm rộng mở

Để liên tục cải tiến chất lượng đào tạo ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; định kỳ hội thảo phân tích nghề được tổ chức để xin ý kiến các nhà tuyển dụng về yêu cầu năng lực nghề nghiệp.

Trên cơ sở đó, chương trình đào tạo xây dựng bộ năng lực nghề nghiệp và chuyển tải các kiến thức, kỹ năng và thái độ vào mười chuẩn đầu ra để đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan. Mỗi chuẩn đầu ra lại có những tiêu chí cụ thể để các môn học đóng góp và dần hoàn thiện năng lực làm việc khi sinh viên tốt nghiệp.


 

 Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại, các nhà tuyển dụng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như:

- Kỹ sư thiết kế, quản lý trong các tổ chức tư vấn như văn phòng kiến trúc sư, sở quy hoạch kiến trúc, sở xây dựng.

- Chuyên viên quản lý công trình cảnh quan tại các doanh nghiệp, công ty về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thi công và duy trì cảnh quan hoa viên, công trình đô thị, khu du lịch sinh thái, khu chế xuất, khu công nghiệp.

- Giám sát viên, quản lý cảnh quan tại các vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn thiên nhiên, thảo cầm viên, khu di tích lịch sử…

- Cán bộ, giảng viên trong các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước về lĩnh vực rau hoa quả và cảnh quan.

Thực tế sau hơn 10 khoá tốt nghiệp cho thấy, nhiều cựu sinh viên đã tự khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực rau hoa quả và cảnh quan và đã gặt hái những thành công tích cực.

 
 

Đào tạo chuyên sâu

Chuẩn đầu ra của ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thiết kế không chỉ định hướng nghề nghiệp tốt cho sinh viên sau khi ra trường mà còn được đối sánh để đảm bảo sự tương thích của chương trình với các chương trình Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan có uy tín của quốc gia và khu vực.

Chương trình đã đối sánh chuẩn đầu ra với bộ chuẩn ABET và chuẩn đầu ra của ba chương trình cùng ngành có uy tín cao của nước ngoài như Đại học Texas A&M (BA Horticultural Sciences), Đại học Wageningen (Plant science) và Đại học Georgia (BSA Horitulture).


 

Kết quả cho thấy các yêu cầu của bộ chuẩn đầu ra tương thích cao với yêu cầu chuẩn đầu ra của các chương trình trong nước, ngoài nước nói trên. Vì thế, sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc một cách thành công trong môi trường lao động hiện đại hoặc học tiếp lên bậc cao hơn ở các trường trong và ngoài nước.

Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan là ngành học cung cấp những kiến thức và kỹ năng toàn diện về sản xuất rau hoa quả có giá trị kinh tế cao, quản lý cây trồng nhà mái che hiện đại, năng lực thiết kế cảnh quan và sử dụng các loại cây trong trang trí cảnh quan. Trong quá trình đào tạo, ngành này không chỉ nhận ý kiến tư vấn từ nhà tuyển dụng mà chương trình còn gắn kết chặt chẽ với các cơ sở, đơn vị sử dụng lao động.

Sinh viên được tư vấn, định hướng nghề nghiệp ngay từ kỳ học đầu tiên qua kiến tập, thăm quan tại những cơ sở sản xuất rau hoa quả và cảnh quan chuyên nghiệp; đồng thời sinh viên liên tục được trải nghiệm thực tiễn qua hai đợt thực tập nghề nghiệp tại cơ sở và hai đợt thực hiện đồ án trước khi bước vào kỳ thực tập tốt nghiệp.

Điều này không chỉ giúp sinh viên hiểu được mong muốn phát triển nghề nghiệp của bản thân mà còn tìm hiểu rõ để chọn đúng vị trí việc làm khi vừa tốt nghiệp. Sản phẩm đồ án sinh viên không chỉ đơn thuần là kết quả của một môn học mà còn được tổ chức thành hội chợ hàng năm thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà tài trợ, thể hiện sự quan tâm của các đơn vị sử dụng lao động đối với sinh viên ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan.

Các chuyên gia, các doanh nghiệp cũng được mời đến chia sẻ với sinh viên về kinh nghiệm học tập, nghiên cứu khoa học, kiến thức thực tế liên quan đến chuyên môn. Nhiều sinh viên đã được đơn vị tuyển dụng nhận hướng dẫn và tập sự ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các nhà tuyển dụng đã đồng hành và có những ý kiến đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và đổi mới đào tạo ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan.

Thông tin tuyển sinh ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan:

- Mã nhóm ngành: HVN03

- Tổ hợp xét tuyển: A00, A09, B00, C20

Phương thức xét tuyển:

- Xét tuyển thẳng- Xét học bạ- Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT

https://vnua.edu.vn/thong-bao/thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-he-chinh-quy-nam-2022-52347

 

theo https://nongnghiep.vn/nganh-cong-nghe-rau-hoa-qua-va-canh-quan--co-hoi-viec-lam-rong-mo-d327182.html