Thực tập tốt nghiệp là một học phần bắt buộc của sinh viên nói chung và sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao nói riêng. Thời lượng dành cho thực tập tốt nghiệp là 10 tín chỉ, tương đương với 6 tháng. Đây là học phần có thời lượng dài nhất, giúp các em vận dụng tất cả các kiến thức, kỹ năng đã được học để giải quyết vấn đề nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Đối với sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao, việc lựa chọn thực tập tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là ưu tiên số một, bởi vì ở đó các em sẽ có cơ hội được tiếp cận, học tập, thực hành với các công nghệ hiện đại, tiên tiến.

            Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa (PVFC) tọa lạc tại thành phố Đà Lạt là một trong những đơn vị tiên phong trong áp dụng công nghệ cao vào nghiên cứu khoa học nông nghiệp với hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại; phòng thí nghiệm tổng hợp, phòng thí nghiệm nuôi cấy mô tế bào thực vật; hệ thống tưới tiêu hoàn chỉnh và các thiết bị canh tác phục vụ công tác nghiên cứu và sản xuất. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng liên kết với nhiều đơn vị nghiên cứu, sản xuất trong nước và quốc tế, tham gia nhiều dự án nghiên cứu quốc tế quan trọng.


 

Sinh viên Nguyễn Hoàng Long, lớp K63NNCNC, đã lựa chọn Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa là nơi thực tập tốt nghiệp từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2022. Tại đây, em đã nhận được sự quan tâm, hướng dẫn sâu sát của Ban lãnh đạo và các cán bộ tại cơ sở, bên cạnh đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị nghiên cứu viên và các cô chú công nhân kỹ thuật. Trong thời gian thực tập, em đã học thêm được nhiều kiến thức, kỹ năng trong quản lý sản xuất dâu tây công nghệ cao cũng như một số loại cây trồng khác tại trung tâm. Bên cạnh việc nghiên cứu đề tài của mình, em còn được trung tâm tạo điều kiện tham gia Hội thảo, khóa tập huấn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn thuộc dự án “Thiết lập chuỗi giá trị nông sản an toàn và thông minh tại Việt Nam” của Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn và được làm việc cùng các chuyên gia nước ngoài đến từ các tổ chức khác nhau. Từ đó, em đã tích lũy thêm được rất nhiều kiến thức quý báu cũng như có cái nhìn bao quát hơn về tình hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa chỉ là một trong rất nhiều địa điểm mà các em sinh viên có cơ hội được đến học tập và trải nghiệm. Hy vọng thời gian làm đề tài khóa luận tốt nghiệp tại các cơ sở sẽ giúp các em sinh viên có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu cũng như tình yêu dành cho ngành nông nghiệp.

 

     Phan Thị Thủy - Bộ môn Phương pháp thí nghiệm và Thống kê sinh học